ซีอีโอเผยเอง! ยาเม็ดไฟเซอร์รักษาโควิดวางขายสิ้นปีนี้

ซีอีโอเผยเอง! ยาเม็ดไฟเซอร์รักษาโควิดวางขายสิ้นปีนี้

ซีอีโอไฟเซอร์เผย กำลังทดลองยากินรักษาโควิด-19 ตั้งแต่เริ่มมีอาการจะพร้อมวางจำหน่ายภายในสิ้นปีนี้

นายอัลเบิร์ต เบอร์ลา ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ไฟเซอร์ เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า เมื่อเดือน มี.ค. บริษัทเริ่มทดลองทางคลิกนิกขั้นต้นการรักษาไวรัสโควิด-19 วิธีใหม่ เป็นการใช้ยากินตั้งแต่เริ่มมีอาการ ส่วนหนึี่งของกลุ่มยายับยั้งการสร้างโปรตีนของไวรัส

ทำงานโดยยับยั้งเอนไซม์โปรติเอสที่ไวรัสจำเป็นต้องใช้เพื่อขยายตัวในเซลล์ร่างกายมนุษย์ ยากลุ่มนี้ใช้รักษาโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสอื่นๆ เช่น เอชไอวีและไวรัสตับอักเสบซี

นายเบอร์ลา กล่าวว่า ถ้าการทดลองทางคลินิกประสบความสำเร็จ และองค์การอาหารและยาสหรัฐอนุมัติก็จะวางขายได้ทั่วสหรัฐภายในสิ้นปีนี้

ด้านผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ยาชนิดกินนี้จะเป็นตัวเปลี่ยนเกม เพราะผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ๆ สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล นักวิจัยหวังว่ายาจะช่วยยับยั้งโควิดไม่ให้ขยายวง ปกป้องผู้คนไม่ต้องไปโรงพยาบาล

นอกจากเรื่องยาเม็ดแล้วไฟเซอร์ยังกำลังทดสอบการฉีดวัคซีนใน 6 เดือนกับเด็กอายุ 11 ขวบ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อกล่าวว่า การฉีดวัคซีนเด็กสำคัญมากต่อการยุติการแพร่ระบาดของโควิด

ไม่กี่วันก่อน ไฟเซอร์ขอเอฟดีเอขยายการใช้วัคซีนไปยังวัยรุ่นอายุระหว่าง 12-15 ปี หลังจากผลการทดลองชี้ว่า ได้ผล 100% นายเบอร์ลามีความหวังอย่างยิ่งว่าเอฟดีเอจะอนุมัติ