'ออสเตรเลีย' พบภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ชายแล้ว

'ออสเตรเลีย' พบภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ชายแล้ว

"ออสเตรเลีย" เผยพบผู้เกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันที่หายากในผู้ชาย หลังได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียรายหนึ่งได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในวันนี้ เนื่องจากพบภาวะลิ่มเลือดอุดตันหลังจากเขาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวเป็นชายวัย 40 ปี ซึ่งมีหน้าที่ตรวจตราความเรียบร้อยบริเวณโรงแรมซึ่งเป็นสถานที่กักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของรัฐบาลออสเตรเลีย โดยเขาได้เข้ารับการรักษาตัวในเมืองบริสเบนหลังพบภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านสาธารณสุขของออสเตรเลียได้เฝ้าระวังอาการไม่พึงประสงค์อย่างใกล้ชิด และทำการสืบสวนหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป โดยขณะนี้ยังไม่มีการออกแถลงการณ์ใดๆ อย่างเป็นทางการ

นายสตีเวน ไมล์ส รองนายกรัฐมนตรีกล่าวในวันนี้ว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกได้ว่า อาการป่วยดังกล่าวเป็นผลมาจากการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์

"สิ่งที่ประชาชนทุกคนสามารถมั่นใจได้คือ หน่วยงานสาธารณสุขของเรามุ่งมั่นสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ดังกล่าว และพร้อมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ชาวออสเตรเลียและประเทศอื่นๆ อย่างแน่นอน" นายไมล์สระบุ

ปัจจุบันออสเตรเลียพบประชาชนอย่างน้อย 14 คนที่มีอาการแพ้วัคซีนของไฟเซอร์ แต่ยังไม่มีผู้ใดที่มีอาการลิ่มเลือดอุดตัน

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ผลข้างเคียงจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หลายๆ ยี่ห้อได้แก่ อาการปวดบริเวณที่ฉีดวัคซีน มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ รู้สึกหนาวสั่น และมีอาการท้องร่วง