อียูจ่อหนุนการลงทุนบ.ชิพไต้หวัน

อียูจ่อหนุนการลงทุนบ.ชิพไต้หวัน

สหภาพยุโรปเตรียมสนับสนุนการลงทุนจากไต้หวันเพิ่มเติม โดยเฉพาะในกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ท่ามกลางสถานการณ์ชิปที่ขาดตลาดทั่วโลกซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มธุรกิจยานยนต์ อาทิ โฟล์คสวาเกน

ไต้หวันเป็นดินแดนที่รวมบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่หลายแห่งไว้ด้วยกัน อาทิ ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (ทีเอสเอ็มซี) และมีบทบาทสำคัญในการช่วยแก้ไขวิกฤตการขาดแคลนชิพครั้งนี้

นายปีเตอร์ อัลท์เมเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนี ได้ส่งจดหมายไปยังรัฐบาลไต้หวันในปีนี้ โดยได้ขอให้รัฐบาลช่วยบรรเทาความตึงตัวของปริมาณชิพซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในท้องตลาด ขณะที่ยุโรปเองก็ได้เร่งส่งเสริมให้มีการผลิตชิพในประเทศมากขึ้น

นายฟิลิป เกเซอกอร์ซิวสกี เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำไต้หวัน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สหภาพยุโรปจะจัดการประชุมการลงทุนอีกครั้งในปีนี้ โดยระบุว่า "เราจะจัดการประชุมการลงทุนยุโรปอีกครั้งในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ โดยหัวข้อสนทนาจะมุ่งเน้นไปที่ห่วงโซ่อุปทานโลก เทคโนโลยีดิจิทัล และเซมิคอนดักเตอร์" "ผมเชื่อว่านี่จะเป็นโอกาสให้เราได้แสดงให้ไต้หวันเห็นถึงโอกาสที่มากขึ้นในการเข้าถึงตลาดยุโรป"

ไต้หวันถือเป็นผู้เล่นสำคัญในห่วงโซ่อุปทานโลก และเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของยุโรป โดยนายเกเซอกอร์ซิวสกี กล่าวว่า "เราจำเป็นต้องสร้างหลักประกันว่า ไต้หวันจะใช้สินทรัพย์ทุกอย่างอย่างคุ้มค่า เพราะไต้หวันมีผู้ผลิตชิพที่ยอดเยี่ยมอีกหลายบริษัทนอกเหนือจาก ทีเอสเอ็มซี"