พิษโควิดบีบหญิง ‘เม็กซิโก’ สู่วงการค้าประเวณีกว่า 1.5 หมื่นคน

พิษโควิดบีบหญิง ‘เม็กซิโก’ สู่วงการค้าประเวณีกว่า 1.5 หมื่นคน

นักเคลื่อนไหว เผย พิษเศรษฐกิจจากโควิด-19 กดดันหญิง "เม็กซิกัน" ต้องขายบริการทางเพศข้างถนนในเม็กซิโก มากกว่า 1.5 หมื่นคน พุ่งขึ้นสองเท่าของปีก่อน

ชีวิตที่ขัดสนอันเป็นผลพวงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้อดีตหญิงค้าบริการทางเพศในเม็กซิโกหลายพันคนกลับเข้าสู่วงการค้าประเวณีอีกครั้ง หลังจากห่างหายไปหลายปี

คลอเดีย หนึ่งในผู้ขายบริการทางเพศได้ขอให้สำนักข่าวเอพีใช้นามสกุลเรียกแทนชื่อเธอ เพื่อบอกเล่าเรื่องราว ซึ่งเธอได้วางมือกับวงการนี้มานานแล้ว หลังจากได้แต่งงานกับลูกค้าเก่ารายหนึ่ง แต่แล้วผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้สามีเธอตกงาน และทำให้ต้องค้างค่าเช่าห้องอพาร์ทเมนต์นาน 4 เดือน ทางออกเดียวที่คลอเดียจะมองเห็นคือ กลับไปขายบริการทางเพศตามข้างถนน

“อาชีพนี้จะทำให้มีรายได้ไว้จ่ายค่าเช่าห้อง จนตอนนี้ติดค้างเหลือเพียงหนึ่งเดือน แต่มันก็ตะขิดตะขวงใจที่จะกลับไปมีอาชีพเก่าและทำงานแบบเดิม” คลอเดียเล่า 

ลอร่า วัย 62 ปี เริ่มเข้าสู่วงการค้าประเวณีเมื่อ 40 ปีก่อน จนถึงวันนี้เธอต้องสู้รบปรบมือกับลูกค้าเพื่อให้ได้เงินมาเลี้ยงปากท้อง หากวันไหนได้ลูกค้า เธอต้องยอมจ่ายค่าเช่าราคาถูกในคืนนั้น เพราะถ้าเธอไม่ทำก็ต้องนอนข้างถนน

"บางวันคุณอาจจะไม่มีอะไรกิน มีกินวันนี้ ส่วนวันพรุ่งไม่มีกินก็ได้" ลอร่าระบุและกล่าวว่า เธอเชื่อมั่นในพระเจ้า เจลทำความสะอาดมือจะเป็นอุปกรณ์ป้องกันและหลีกเลี่ยงจากไวรัส

161804535070

เอลวิรา มาดริด นักเคลื่อนไหวด้านสตรี เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า พบตัวเลขหญิงค้าบริการทางเพศข้างถนนในเม็กซิโกซิตี้ จำนวน 15,200 คน หรือมากกว่าสองเท่าเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา 

“เป็นที่น่าประหลาดใจมาก เมื่อพบเห็นหญิงขายบริการทุกมุมบนถนน” มาดริดกล่าว 

อย่างไรก็ตาม มาดริดประเมินว่า 40% ของผู้ค้าบริการทางเพศตามข้างถนนตอนนี้ เป็นผู้หญิงที่ออกจากวงการ แล้วต้องกลับมาใหม่เพราะโควิด-19 บีบบังคับให้ต้องกลับมาทำงานอาชีพเดิมเลี้ยงปากท้อง  ส่วน 40% เป็นหน้าใหม่สำหรับอาชีพนี้ และอีก 20% เป็นหญิงขายบริการนอกเวลาหรือชั่วคราว