‘เชลล์’ลงทุนพลังงานสีเขียว 6 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

‘เชลล์’ลงทุนพลังงานสีเขียว 6 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

เชลล์เตรียมลงทุนในพลังงานสีเขียวมากถึงปีละ 6 พันล้านดอลลาร์ หลังจากผลผลิตน้ำมันของบริษัทสูงสุดในปี 2562

บริษัทน้ำมันรายใหญ่สัญาติอังกฤษ-ดัตช์ แถลงว่า บริษัทกำหนดกลยุทธ์เร่งการเปลี่ยนแปลงไปเป็นผู้จัดหาผลิตภัณฑ์และบริการพลังงานปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ หลังจากที่เคยปล่อยก๊าซคาร์บอนโดยรวมสูงสุดในปี 2561 และผลิตน้ำมันสูงสุดในปี 2562 ตามที่เคยคาดการณ์ไว้ ต่อไปนี้บริษัทจะลงทุนด้านพลังงานชีวภาพ การชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น

“กลยุทธ์การเร่งมือของเราครั้งนี้จะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และจะสร้างมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น ลูกค้า และสังคมในวงกว้าง เราต้องมอบสินค้าและบริการที่ลูกค้าจำเป็นและต้องการ สินค้าที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่ำที่สุด พร้อมกันนั้นเราจะใช้ความแข็งแกร่งที่มีมานานสร้างพอร์ตการลงทุนที่แข่งขันได้ ทำให้การเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิสอดคล้องกับสังคม” นายเบน แวน เบอร์เดน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารเชลล์กล่าว

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น 1 สัปดาห์หลังจากเชลล์รายงานขาดทุนต่อปีครั้งมหึมา เนื่องจากโควิด-19 ลดความต้องการพลังงานกดราคาต่ำลงในปี 2563 เชลล์ขาดทุนสุทธิ 2.17 หมื่นล้านดอลาร์ เพราะโรงงานปิดตัว สายการบินหยุดบริการส่วนในปี 2562 เชลล์ขาดทุนสุทธิ 1.58 หมื่นล้านดอลลาร์

สถานการณ์บริษัทน้ำมันอื่นๆ ก็พอๆ กัน อย่างบีพี คู่แข่งสัญชาติอังกฤษ ที่กำลังลดพนักงานลงรา 10,000 คน รายงานขาดทุนสุทธิ 2.03 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2563 เอ็กซอนโมบิลของสหรัฐขาดทุน 2.24 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้านโททาลของฝรั่งเศส แถลงเมื่อวันอังคาร (9 ก.พ.) ว่า กำลังเปลี่ยนชื่อเป็น โททาล อีเนอร์จีส์ เพื่อสะท้อนว่ากำลังถอยจากพลังงานฟอสซิล พร้อมแถลงขาดทุน 7.2 พันล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา