'เมียนมา' กว่าล้าน โหลดแอพ 'Bridgefy' เลี่ยงกองทัพตัดสัญญาณเน็ต

'เมียนมา' กว่าล้าน โหลดแอพ 'Bridgefy' เลี่ยงกองทัพตัดสัญญาณเน็ต

"เมียนมา" กว่าล้านคน โหลดแอพพลิเคชั่น "Bridgefy" ใช้สื่อสารหลังกองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร เลี่ยงตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตอีกในอนาคต

ชาวเมียนมากว่าล้านคนโหลดแอพพลิเคชั่นBridgefy” (บริดจ์ไฟ) เป็นธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีฐานอยู่ในเม็กซิโก ซึ่งได้ขึ้นชื่อว่า แอพฉุกเฉินยอดนิยม ที่ทำให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับเพื่อนและครอบครัว ในกรณีที่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ โดยใช้ระบบ “Bluetooth Mesh System” ในการค้นหาคนที่เล่นบริดจ์ไฟ เหมือนกันในรัศมี 100 เมตร และเชื่อมต่อกันในห้องแชตสาธารณะ โดยไม่ต้องพึ่งอินเทอร์เน็ต หรือสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เช่น กรณีเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ และในเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่ฮ่องกง เมื่อปีที่แล้ว

ในเหตุการณ์กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารเมื่อช่วงเช้าของวันจันทร์ (1 ก.พ.) ที่มีการตัดสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตในกรุงเนปิดอว์, ย่างกุ้ง และพื้นที่บางส่วนของประเทศ 

ฮอร์เก ริออส ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริดจ์ไฟ เปิดเผยว่า ในระหว่างเย็นวันจันทร์ถึงวันอังคารที่ผ่านมา มีผู้ดาวน์โหลดมากกว่า 1.1 ล้านคนในเมียนมา จากจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ราว 22 ล้านคน

บริดจ์ไฟทวีตข้อความว่า หวังว่าประชาชนในเมียนมาจะพบว่า แอพของเรามีประโยชน์ในช่วงเวลาอันยากลำบาก

แม้ว่า ขณะนี้การสื่อสารจะกลับมาใช้ได้ตามปกติตั้งแต่เย็นวันจันทร์ แต่นักเคลื่อนไหวก็พากันเรียกร้องให้โหลดแอพนี้ไว้ ในกรณีที่อาจถูกปิดกั้นสัญญาณอีก

อย่างไรก็ตาม บริดจ์ไฟ ซึ่งมีผู้ร่วมพัฒนาอย่าง บิซ สโตน (Biz Stone) ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ ได้ถูกใช้ในการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลในประเทศไทยด้วย