'กูเกิล' ขู่เลิกฟังก์ชั่นค้นข้อมูลใน 'ออสเตรเลีย' หลังต้องจ่ายค่าคอนเทนต์

'กูเกิล' ขู่เลิกฟังก์ชั่นค้นข้อมูลใน 'ออสเตรเลีย' หลังต้องจ่ายค่าคอนเทนต์

"กูเกิล" ขู่เลิกฟังก์ชั่นค้นข้อมูลใน "ออสเตรเลีย" หลังต้องจ่ายค่าคอนเทนต์สื่อ ถือเป็นประเทศแรกในโลกที่ออกกฎให้กูเกิลจ่ายค่าคอนเทนต์ โดยอ้างความยุติธรรมสำหรับภาคธุรกิจในประเทศ

บริษัทกูเกิล อิงค์ เปิดเผยในวันนี้ว่า กูเกิลจะยกเลิกฟังก์ชั่นการสืบค้นข้อมูลในออสเตรเลีย หากรัฐบาลออสเตรเลียบังคับใช้กฎหมาย Media Code ซึ่งจะบีบให้กูเกิลและเฟซบุ๊คต้องจ่ายเงินให้กับบรรดาบริษัทสื่อท้องถิ่นเมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้

ปัจจุบัน รัฐบาลออสเตรเลีย กำลังเร่งอนุมัติกฎหมายหลายฉบับ ซึ่งจะทำให้บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่างๆ ต้องเจรจาเรื่องการจ่ายเงินให้กับบรรดาสำนักข่าวและสถานีโทรทัศน์ในท้องถิ่นเมื่อมีการนำคอนเทนต์ของสื่อเหล่านั้นไปใช้

หากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ คณะอนุญาโตตุลาการของรัฐบาลออสเตรเลียจะเข้ามาเป็นผู้ตัดสินใจเกี่ยวกับการกำหนดราคา

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออสเตรเลียได้เสนอร่างกฎหมายดังกล่าวในเดือนที่แล้ว หลังตรวจสอบพบว่า กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท และโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่างเฟซบุ๊ค มีอำนาจทางการตลาดมากเกินไปในอุตสาหกรรมสื่อ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจเป็นภัยคุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยที่เป็นไปด้วยดีในออสเตรเลีย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของกูเกิลสะท้อนให้เห็นถึงข้อพิพาทที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้น นับตั้งแต่มีรายงานว่า รัฐบาลออสเตรเลียเตรียมออกกฎหมายที่จะบังคับให้เฟซบุ๊ค และกูเกิลจ่ายค่าคอนเทนต์ข่าวให้กับธุรกิจสื่อ ซึ่งนับเป็นประเทศแรกในโลกที่รัฐบาลมีคำสั่งในลักษณะดังกล่าว

นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของออสเตรเลียเปิดเผยว่า กฎเกณฑ์ดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อธุรกิจข่าวสารของออสเตรเลีย