กต. เตือน ชุมชนไทยในสหรัฐ อาจเกิดเหตุประท้วง ‘ไบเดน’ เข้าพิธีสาบานตน

กต. เตือน ชุมชนไทยในสหรัฐ อาจเกิดเหตุประท้วง ‘ไบเดน’ เข้าพิธีสาบานตน

กระทรวงการต่างประเทศ เตือนชุมชนคนไทยในสหรัฐ กรณีอาจเกิดเหตุการณ์การประท้วงในวันเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีไบเดน วันที่ 20 ม.ค.64

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่าจากเหตุการณ์ที่มีผู้ชุมนุมสนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 เพื่อพยายามขัดขวางไม่ให้สภารับรองนายโจ ไบเดน ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ คนใหม่

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2564 ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ให้ความเห็นชอบต่อการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงวอชิงตันของนายกเทศมนตรีกรุงวอชิงตัน ระหว่างวันที่ 11 -24 ม.ค.นี้ โดยสั่งการให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนการดำเนินการของเทศบาลกรุงวอชิงตันในการเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นในช่วง พิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ในวันที่ 20 ม.ค.2564 โดยจะมีการปิดพื้นที่บริเวณ National Mall และจะมีกองกำลัง National Guard ประมาณ 16,000 นายเข้าปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความสงบในกรุงวอชิงตัน 

นอกจากนี้ ยังปรากฏข่าวความเป็นไปได้ที่จะมีการชุมนุมประท้วงทางการเมืองของ กลุ่มผู้ชุมนุมติดอาวุธ ณ สถานที่ราชการต่างๆ ทั่วทั้ง 50 รัฐในสหรัฐ โดยอาจมี การเดินทางมายังกรุงวอชิงตันในวันที่ 16 ม.ค.2564 และมีการวางแผน การประท้วงในวันที่มีพิธีสาบานตนฯ 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ขอแนะนำให้ชุมชนไทยในกรุงวอชิงตันและรัฐต่าง ๆ โปรดติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่น พร้อมทั้งใช้ความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเข้าไปใกล้พื้นที่ที่มีหรืออาจมีการชุมนุมประท้วงและพื้นที่เสี่ยงอื่นๆ โดยไม่จำเป็นทั้งนี้ หากท่านได้รับความเดือดร้อนหรือทราบข่าวว่าคนไทยได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าว