แผ่นดินไหวไต้หวันแรง 6.7 แมกนิจูด

แผ่นดินไหวไต้หวันแรง 6.7 แมกนิจูด

แผ่นดินไหวไต้หวันแรง 6.7 แมกนิจูด รับรู้แรงสั่นสะเทือนทั่วเกาะ

กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน (ซีดับเบิลยูบี) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.7 แมกนิจูดทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน เมื่อเวลา 21.19 น.ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 20.19 น. ในไทย ของวันพฤหัสบดี(10ธ.ค.)

รายงานระบุว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 76.8 กม. โดยเกิดแรงสั่นสะเทือนเป็นเวลาประมาณ 15 วินาที และวัดความรุนแรงในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะไต้หวันได้ที่ระดับ 4 จากทั้งหมด 7 ระดับตามเกณฑ์การวัดความรุนแรงแผ่นดินไหวของไต้หวัน

ขณะที่มีรายงานว่า อาคารหลายหลังในกรุงไทเปเกิดการสั่นไหวเป็นเวลาราว 30 วินาที และมีรายงานความเสียหายเล็กน้อยกระจายในหลายจุดของเมือง อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการรายงานความเสียหายรุนแรง หรือผู้ได้รับบาดเจ็บ

ด้านรัฐบาลกรุงไทเประบุว่า ระบบรถไฟใต้ดินในเมืองหลวงของไต้หวันยังคงให้บริการตามปกติ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมของไต้หวันรายงานว่า บริการรถไฟความเร็วสูงระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ของไต้หวันได้หยุดวิ่งเป็นเวลาสั้นๆ ก่อนกลับมาให้บริการตามปกติ ขณะที่รถไฟและรถไฟใต้ดินในบางพื้นที่ได้หยุดให้บริการเป็นการชั่วคราว หรือลดความเร็วลง โดยจะกลับมาให้บริการตามปกติหลังจากที่มีตรวจสอบรางและสายเคเบิลไฟฟ้าจนเป็นที่แน่ใจ

ขณะเดียวกัน บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (ทีเอสเอ็มซี) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลก เปิดเผยว่า คนงานบางส่วนที่โรงงานในตอนเหนือของไต้หวันได้รับการอพยพขณะเกิดแผ่นดินไหว แต่การดำเนินงานยังคงเป็นไปตามปกติ

ด้านมณฑลอี๋หลานได้รับรายงานสายไฟฟ้าเสียหาย ส่วนในเมืองซินจู๋มีรายงานอิฐและแท่งเหล็กหล่นลงมาจากอาคารร้างแห่งหนึ่ง ทำให้รถยนต์ 6 คันและสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า 1 คันที่จอดในบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย

ไต้หวันประสบเหตุแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง ซึ่งรวมถึงเมื่อปี 2559 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน และเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2542 ที่มีความรุนแรงถึง 7.3 แมกนิจูด และคร่าชีวิตประชาชนมากกว่า 2,000 คน