ไม่มีแผ่ว! ‘ทรัมป์’ ประกาศกร้าว ‘ชนะเลือกตั้ง’

ไม่มีแผ่ว! ‘ทรัมป์’ ประกาศกร้าว ‘ชนะเลือกตั้ง’

“โดนัลด์ ทรัมป์” ผู้นำสหรัฐ ยังไม่มีทีท่าจะยอมแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เขาอ้างว่ามีการโกง พร้อมประกาศกับฝูงชนว่า เขาจะเป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวอ้างโดยปราศจากหลักฐานอีกรอบระหว่างขึ้นเวทีปราศรัยหลังเลือกตั้งครั้งแรกในเมืองวัลดอสตา รัฐจอร์เจีย เมื่อวันเสาร์ (5 ธ.ค.) ว่า เขาถูกขโมยคะแนนเสียงในการเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่สุดท้ายแล้ว เขาจะยังเป็นผู้ชนะ

“เราจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ เราจะยังเป็นผู้ชนะ ... มันมีการโกง มีการล็อกผลไว้แล้ว” นายทรัมป์กล่าวถึงชัยชนะของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

160722644062

นายไบเดน คว้าชัยในรัฐจอร์เจีย ไม่ถึง 12,000 คะแนน และกลายเป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตรายแรก นับตั้งแต่นายบิล คลินตัน ในปี 2535 ที่ได้รับชัยชนะในรัฐที่เป็นฐานเสียงหลักของรีพับลิกันแห่งนี้

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั่วสหรัฐ แต่มีผู้เข้าร่วมจำนวนน้อยมากที่สวมใส่หน้ากากในสถานที่จัดเวทีปราศรัยของนายทรัมป์ และจำนวนมากไม่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะทางสังคม

นางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ขึ้นเวทีปราศรัยของนายทรัมป์ในครั้งนี้ด้วย และได้กล่าวปราศรัยกับฝูงชนสั้น ๆ ก่อนสามี

รัฐจอร์เจียไม่ได้เป็นเพียงหนึ่งในรัฐชี้ขาดเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเท่านั้น แต่ยังเป็นรัฐชี้ขาดว่าพรรคไหนจะได้คุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาด้วย

ทั้งนี้ จอร์เจียมีการเลือกตั้งวุฒิสมาชิก 2 ที่นั่ง แต่ผลการลงคะแนนเมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ปรากฏว่าผลคะแนนคู่คี่กันมาก ไม่มีผู้สมัครได้คะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่งหรือ 50% จึงทำให้ต้องจัดเลือกตั้งกันใหม่อีกครั้งในวันที่ 5 ม.ค. 2564

การขึ้นเวทีในรัฐจอร์เจียเมื่อวันเสาร์ของนายทรัมป์ จึงเป็นการหาเสียงในนาม 2 ผู้สมัครของรีพับลิกัน ซึ่งกำลังเผชิญการเลือกตั้งใหม่อันสำคัญยิ่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า