เผยทริค ‘NASA’ จ่าย 1 ดอลล์ ผ่อน 3 งวด จ้างเอกชนเก็บ ‘ดินดวงจันทร์’

เผยทริค ‘NASA’ จ่าย 1 ดอลล์ ผ่อน 3 งวด จ้างเอกชนเก็บ ‘ดินดวงจันทร์’

สมัยนี้ เงินจำนวน 30 บาท หรือ 1 ดอลลาร์ อาจเอาไปใช้จ่ายอะไรได้ไม่มาก แต่สำหรับ “NASA” (นาซา) เงิน 1 ดอลลาร์ก็มีค่ามากพอที่จะจ้างบริษัทเอกชนเก็บตัวอย่างดินและหินบนดวงจันทร์ แถมยังได้ผ่อนจ่าย 3 งวด

เมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา (NASA) ประกาศโครงการ “ต้นทุนต่ำ” ในการจ้างบริษัทเอกชนขุดเจาะทรัพยากรบนดวงจันทร์ เช่น ก้อนหินและดิน น้ำหนักระหว่าง 50-500 กรัม

การขุดเจาะทรัพยากรบนดวงจันทร์ มีความสำคัญต่อภารกิจระยะยาวของนาซา ที่ต้องการแปรรูปน้ำแข็งหรือโมเลกุลน้ำบนดวงจันทร์เป็นเชื้อเพลิงของจรวดหรือยานอวกาศ หรือนำเอาแร่ธาตุจากดวงจันทร์ มาใช้ในการก่อสร้างเป็นฐานลงจอดของยานอวกาศ

160707453285

ขณะเดียวกัน โครงการนี้เป็นความพยายามของนาซาที่จะกระตุ้นให้ภาคเอกชน มีส่วนร่วมในการขุดเจาะทรัพยากรนอกโลก โดยโฟกัสที่บริษัทที่สนใจส่งหุ่นยนต์ขึ้นไปขุดเจาะทรัพยากรบนดวงจันทร์อยู่แล้ว

นอกจากก้อนหินและดินแล้ว นาซายังมีแผนที่จะซื้อทรัพยากรอีกหลายชนิด เช่น น้ำแข็งและวัตถุอื่น ๆ ที่ค้นพบบนดวงจันทร์ด้วย

 

  • โปรเจค 1 ดอลลาร์

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. นาซาประกาศผู้ได้รับสัมปทานโครงการเก็บตัวอย่างก้อนหินและดินบนดวงจันทร์ 3 ราย หนึ่งในนั้นคือสตาร์ทอัพในรัฐโคโลราโด ชื่อว่า “ลูนาร์ เอาต์โพสต์” (Lunar Outpost) ที่เสนอราคาให้นาซาเพียง 1 ดอลลาร์ หรือประมาณ 30 บาทเท่านั้น

ส่วนอีก 2 บริษัท ได้แก่ “มาสเทน สเปซ ซิสเท็มส์” (Masten Space Systems) ในรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเสนอโครงการเก็บทรัพยากรดวงจันทร์มูลค่า 15,000 ดอลลาร์ในปี 2566 และ “ไอสเปซ” (ispace) ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ซึ่งเสนอโครงการเก็บทรัพยากรดวงจันทร์ 2 ครั้งมูลค่า 5,000 ดอลลาร์ ในปี 2565 และ 2566

อย่างไรก็ตาม นาซาเน้นย้ำว่า เงินที่จะจ่ายให้บริษัทเอกชนเหล่านี้เป็นค่าเก็บตัวอย่างและระบุตำแหน่งที่พบตัวอย่างบนพื้นผิวดวงจันทร์เท่านั้น ไม่ใช่เป็นค่าพัฒนายานอวกาศหรือค่าส่งตัวอย่างพื้นผิวดวงจันทร์กลับโลกแต่อย่างใด

160707454654

“บริษัทเหล่านี้จะขึ้นไปเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์ จากนั้นจะมอบหลักฐานภาพถ่ายและข้อมูลอื่น ๆ ที่พวกเขารวบรวมได้ให้กับเรา” ไมค์ โกลด์ รักษาการผู้ช่วยผู้บริหารนาซาเผย “จากนั้น กรรมสิทธิ์ในตัวอย่างทรัพยากรจะโอนเป็นของนาซาและเราจะทำภารกิจเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์เหล่านั้นต่อ”

 

  • ผ่อนจ่าย 3 งวด

เงินที่นาซาต้องจ่ายให้กับทั้ง 3 บริษัทจะถูกแบ่งจ่ายเป็น 3 งวด ก้อนแรก 10% จ่ายในวันประกาศผู้ชนะประมูล ก้อนที่สอง 10% จ่ายเมื่อบริษัทส่งยานอวกาศไปเก็บตัวอย่างบนดวงจันทร์ และก้อนสุดท้าย 80% จ่ายเมื่อนาซารับรองตัวอย่างทรัพยากรที่เอกชนเก็บมาได้

นั่นหมายความว่า ในกรณีบริษัทลูนาร์ เอาต์โพสต์ จะได้รับเงินก้อนแรกจากนาซาจำนวน 10 เซ็นต์ หรือประมาณ 3 บาทเท่านั้น

“นาซาจะเซ็นเช็คมูลค่า 10 เซ็นต์ (ให้ลูนาร์ เอาต์โพสต์) จริง ๆ หรือ? คำตอบคือ ใช่” ฟิล แม็คอลิสเตอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายการบินอวกาศเชิงพาณิชย์ของนาซาระบุ

แม็คอลิสเตอร์ อธิบายต่อว่า สาเหตุที่ลูนาร์ เอาต์โพสต์เสนอราคาเพียง 1 ดอลลาร์เป็นเพราะบริษัทมีแผนจะขึ้นไปเก็บแร่ธาตุบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ในปี 2566 อยู่แล้ว ดังนั้น การคัดแยกทรัพยากรบางส่วนให้กับนาซา ถือเป็นเรื่องขี้ปะติ๋ว

160707455914

ก่อนหน้านี้ จัสติน ไซรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของลูนาร์ เอาต์โพสต์ บอกว่า ขณะนี้บริษัทกำลังหารือกับบลู ออริจิน บริษัทด้านอวกาศของ “เจฟฟ์ เบซอส” มหาเศรษฐีนักธุรกิจ รวมถึงบริษัทอื่น ๆ อีกหลายรายเพื่อร่วมภารกิจบินไปดวงจันทร์ครั้งนี้ แต่ยังไม่ตัดสินใจขั้นสุดท้าย

 

  • ไม่เกี่ยวกับเงิน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า โครงการเก็บทรัพยากรดวงจันทร์ 1 ดอลลาร์ของลูนาร์ เอาต์โพสต์ ไม่ได้เกี่ยวกับจำนวนเงิน แต่เป็นเรื่องนวัตกรรมล้วน ๆ

ไซเนียด โอซัลลิแวน ผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศ ระบุว่า ต่อให้จำนวนเงินเล็กน้อยแค่ 1 ดอลลาร์ ก็มีความสำคัญต่อการวางรากฐานของนาซา

“นวัตกรรมในที่นี้ไม่ใช่เรื่องมูลค่าทางการเงิน แต่เป็นการสร้างธุรกิจและบรรทัดฐานทางกฎหมายในการเปิดตลาดสำหรับผู้ซื้อและผู้ขายนอกเหนือข้อจำกัดของโลก”

------------------------------------------

อ้างอิง: CNBC, BBC, Yahoo Finance