โพลล์ชี้'จาซินดา อาร์เดิร์น'นั่งนายกฯสมัย2นิวซีแลนด์

โพลล์ชี้'จาซินดา อาร์เดิร์น'นั่งนายกฯสมัย2นิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์เปิดหีบเลือกตั้ง ขณะโพลล์ชี้'จาซินดา อาร์เดิร์น'นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสมัย2จากความสำเร็จรับมือการระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวนิวซีแลนด์ที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 3.5 ล้านคนเริ่มออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีของประเทศในช่วงเช้าวันเสาร์ (17ต.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ผลสำรวจของสำนักต่างๆบ่งชี้ว่า นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น จากพรรคแรงงานจะคว้าชัยได้นั่งบริหารประเทศต่อเป็นสมัยที่2

ชาวนิวซีแลนด์เริ่มทะยอยออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามคูหาต่างๆทั่วประเทศ โดยเบื้องต้นมีผู้ออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งแล้ว 1.7 ล้านคน ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั้งหมด

ในการเลือกตั้งของนิวซีแลนด์ครั้งนี้ ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง ต้องลงคะแนนแสดงประชามติใน2เรื่องด้วยกันคือ การให่ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการและการทำการุณฆาตได้อย่างถูกกฏหมาย ซึ่งผลการลงคะแนนในประชามติทั้ง2เรื่องนี้ จะรู้ผลในวันที่ 30 ต.ค.

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากสำนักต่างๆบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์นจะชนะเลือกตั้งและได้บริหารประเทศต่ออีกสมัยจากผลพวงความสำเร็จในการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19