39ประเทศรุมประณามนโยบาย‘ซินเจียง-ฮ่องกง’ของจีน

39ประเทศรุมประณามนโยบาย‘ซินเจียง-ฮ่องกง’ของจีน

39 ประเทศนำโดยเยอรมนี ออกแถลงการณ์ร่วมวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงและฮ่องกง พร้อมทั้งเรียกร้องให้จีนยอมให้เขตปกครองตนเองซินเจียงมีอิสระเต็มที่ และสามารถเข้าถึงได้ในทันที

เยอรมนี เป็นแกนนำกว่า10ประเทศ รวมถึง สหรัฐ สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น เรียกร้องให้จีนเคารพสิทธิของชนกลุ่มน้อยมุสลิมในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ พร้อมทั้งแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในฮ่องกง ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้น่าจะทำให้ทางการปักกิ่งออกมาตอบโต้ด้วยความไม่พอใจ

“เรากังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงและสถานการณ์การเมืองเมื่อไม่นานมานี้ในฮ่องกง จึงเรียกร้องให้ทางการปักกิ่ง อนุญาตให้ผู้สังเกตุการณ์จากสหประชาชาติ(ยูเอ็น)เข้าไปสังเกตุการณ์สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซินเจียงและในฮ่องกงในทันที โดยเฉพาะในซินเจียงที่มีชาวมุสลิมอุยกูร์อย่างน้อย1 ล้านคนถูกจองจำในค่ายกักกัน”นายคริสตอฟ ฮุสเจน ทูตเยอรมันประจำยูเอ็น ซึ่งเป็นผู้นำการประชุมด้านสิทธิมนุษยชนที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็น กล่าว

แถลงการณ์ครั้งนี้ของ39ประเทศยังกล่าวหาจีนว่าละเมิดสิทธิด้านอื่นๆในซินเจียง รวมทั้งออกกฏระเบียบที่เข้มงวดเพื่อจำกัดเสรีภาพด้านศาสนา มีการตรวจตราอย่างเข็มงวด มีการบังคับใช้แรงงานและการบังคับให้คนทำหมัน

นอกจากนี้ แถลงการณ์ร่วมฉบับนี้ ยังเรียกร้องให้รัฐบาลปักกิ่งเคารพสิทธิและเสรีภาพของพลเมืองในฮ่องกง ท่ามกลางข้อกล่าวหาที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องว่าทางการจีนกดขี่ทางการเมืองชาวฮ่องกง โดยเฉพาะหลังจากประกาศใช้กฏหมายความมั่นคงแห่งชาติเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา