IATA ชี้ โควิดทำสายการบินทั่วโลก ขาดทุนอ่วม 8.4 หมื่นล้านดอลล์

IATA ชี้ โควิดทำสายการบินทั่วโลก ขาดทุนอ่วม 8.4 หมื่นล้านดอลล์

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เผย โควิด-19 ทำสายการบินทั่วโลกปีนี้ ขาดทุนสูง 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์

นายไบรอัน เพียร์ซ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ว่า สายการบินต่างๆ อาจจะขาดทุน 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2563 หลังจากที่การเดินทางอากาศทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 98% ในเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาเมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจากประเทศต่าง ๆ ปิดพรมแดนเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“เราเพิ่งเริ่มเห็นประเทศต่างๆ กำลังเจรจากันเพื่อเปิดตลาดการบินทวิภาคี อาทิ โครงการ Trans-Tasman bubble ระหว่างออสเตรเลียกับนิวซีแลนด์ จีนกับสิงคโปร์ และจีนกับเกาหลีใต้” นายเพียร์ซกล่าว พร้อมกับคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ทั้งนี้ ประเทศต่าง ๆ อาทิ จีน สหรัฐ และอินโดนีเซียได้เริ่มเปิดการเดินทางทางอากาศภายในประเทศแล้ว

ด้านนายคีธ เมสัน หัวหน้าศูนย์บริหารการขนส่งทางอากาศที่มหาวิทยาลัยแครนฟิลด์ กล่าวว่า ความช่วยเหลือจากรัฐบาลเป็นปัจจัยสำคัญในการรับประกันความอยู่รอดของสายการบินต่างๆ

“เราจะเห็นการปรับตัวในตลาด ซึ่งสายการบินที่เป็นอิสระอย่างเต็มที่กำลังเผชิญความยากลำบากในการอยู่รอด และจะต้องออกจากธุรกิจ” นายเมสันกล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNBC

ขณะเดียวกัน บางสายการบินประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก อาทิ สายการบินฟลายบีในอังกฤษ, เวอร์จิน ออสเตรเลีย และ ทรานส์ สเตทส์ แอร์ไลน์ในสหรัฐ

ทางรัฐบาลต่างๆ กำลังเสนอความช่วยเหลือด้านการเงินเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยให้สายการบินต่าง ๆ ให้อยู่รอด รวมถึงรัฐบาลสหรัฐ ออสเตรเลีย และไต้หวัน 

อย่างไรก็ตาม IATA คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมสายการบินอาจต้องได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลทั่วโลกเป็นวงเงินรวม 2 แสนล้านดอลลาร์