ชมภาพสุดตื่นตา ‘สุริยุปราคา’ ในต่างประเทศ

ชมภาพสุดตื่นตา ‘สุริยุปราคา’ ในต่างประเทศ

แม้วันนี้ (21 มิ.ย.) คนไทยได้ชมปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาบางส่วน” แต่ในพื้นที่อื่น ๆ ของโลกตั้งแต่แอฟริกาตะวันตกไปจนถึงคาบสมุทรอาหรับ อินเดีย และตะวันออกไกล ต่างได้เห็นปรากฏการณ์นี้พร้อมกันและเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งมากกว่า ดูกันว่าแต่ละที่สวยงามแค่ไหน

สุริยุปราคา เป็นปรากฏการณ์ที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาอยู่ในแนวเดียวกัน มีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนที่เข้ามาบดบังดวงอาทิตย์

สำหรับสุริยุปราคาบางส่วน เกิดจากโลก ดวงจันทร์ และดวงอาทิตย์ไม่ได้เรียงอยู่ในแนวเดียวกัน ดวงจันทร์จึงบดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วนเท่านั้น ทำให้มีเพียงเงามัวของดวงจันทร์ทอดผ่านพื้นผิวโลก ผู้สังเกตบนโลกภายในบริเวณที่เงามัวของดวงจันทร์พาดผ่านจะเห็นดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บดบังเพียงบางส่วนเท่านั้น

ความพิเศษของสุริยุปราคาครั้งนี้คือ เกิดขึ้นวันที่ซีกโลกเหนือที่มีช่วงเวลาตอนกลางวันยาวนานที่สุด หรือวัน “ครีษมายัน” เกิดขึ้นเมื่อขั้วโลกเหนือโลกเอียงไปทางดวงอาทิตย์มากที่สุด

ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นให้ชาวโลกได้เห็นทุก ๆ 1 หรือ 2 ปี และสามารถมองเห็นจากบางพื้นที่ซึ่งอยู่ตามแนวเส้นแคบ ๆ ทั่วโลกที่เงาคราสพาดผ่าน

ส่วนในไทย สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผยว่า ปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งต่อไปที่สามารถสังเกตได้ในประเทศคือ สุริยุปราคาบางส่วน ในวันที่ 2 ส.ค. 2570 ซึ่งจะต้องรออีก 7 ปีต่อจากนี้

สำหรับที่แรกได้ที่เห็นสุริยุปราคาครั้งนี้คือ เหนือท้องฟ้าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสาธารณรัฐคองโก ตั้งแต่เวลา 5.56 น.ตามเวลาท้องถิ่น (11.56 น.ตามเวลาไทย) หรือไม่กี่นาทีหลังจากพระอาทิตย์ขึ้น และระยะเวลากินคราสสูงสุดของสุริยุปราคาครั้งนี้อยู่ที่ 1.22 นาที

ขณะที่คราสเคลื่อนไปทางตะวันออกครอบคลุมหลายพื้นที่ของแอฟริกาจนมาถึงเอเชีย จะเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า “วงแหวนแห่งไฟ” ที่ดวงอาทิตย์จะถูกบังด้วยดวงจันทร์ทั้งดวงแต่ไม่ทาบสนิท จึงเห็นเป็นรูปวงแหวน

พื้นที่ที่จะเห็นวงแหวนนี้คือ เหนือท้องฟ้ารัฐอุตตรขัณฑ์ของอินเดีย ใกล้กับชายแดนจีน-อินเดียเวลา 12:10 น.ตามเวลาท้องถิ่น (13.20 น.ตามเวลาไทย) ส่วนในฝั่งจีน จุดที่มองเห็นได้คือ เขตงารี ในเขตปกครองตนเองทิเบต โดยปรากฏการณ์วงแหวนนี้เกิดขึ้นในเวลาเพียง 38 วินาทีเท่านั้น

ขณะที่ประเทศหรือดินแดนในภูมิภาคอื่น ๆ เช่น ปากีสถาน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และไทย ต่างได้เห็นสุริยุปราคาบางส่วนแบบเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งเล็กน้อย ไปจนถึงเว้าแหว่งเกือบทั้งดวงจนเห็นดวงอาทิตย์สว่างเป็นเสี้ยว ขึ้นอยู่กับทำเลภูมิศาสตร์

159274402627
- ภาพสุริยุปราคาเหนือท้องฟ้าเมืองการาจีของปากีสถาน ซึ่งดวงอาทิตย์ถูกดวงจันทร์บดบังบางส่วนจนเห็นเพียงเสี้ยวแคบ ๆ -

159274402938

159274403719
- ในฮ่องกงเห็นสุริยุปราคาแบบเสี้ยวแคบ ๆ เช่นกัน -

159274403338
- เงาคราสบดบังดวงอาทิตย์จนเห็นเพียงเสี้ยวในชานกรุงฮานอยของเวียดนาม -

159274403541
- ภาพดวงอาทิตย์เสี้ยวเหนือท้องฟ้าในกรุงกาฐมาณฑุของเนปาล -

ที่มารูป: AFP