นักวิทย์เผยมี ‘เอเลี่ยน’ สื่อสารได้กว่า 30 เผ่าพันธุ์ใน ‘ทางช้างเผือก’

นักวิทย์เผยมี ‘เอเลี่ยน’ สื่อสารได้กว่า 30 เผ่าพันธุ์ใน ‘ทางช้างเผือก’

แม้ “โลก” ที่เราอยู่ในปัจจุบัน พิสูจน์แล้วว่าเป็นแหล่งอาศัยของสิ่งมีชีวิตได้ ทำให้เกิดคำถามที่ค้างคาใจกันมานานว่า “มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตเผ่าพันธุ์เดียวในจักรวาลนี้หรือไม่” ผลวิจัยล่าสุดพบว่า อาจมีสิ่งมีชีวิตต่างดาวที่สื่อสารได้อีกกว่า 30 เผ่าพันธุ์

ผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารออนไลน์ชื่อ “The Astrophysical Journal” เมื่อวันจันทร์ (15 มิ.ย.) ระบุว่า คณะนักวิทยาศาสตร์คำนวณว่าอาจมีอารยธรรมต่างดาวที่ชาญฉลาดด้านการสื่อสารอีกอย่างน้อย 36 เผ่าพันธุ์ใน “กาแล็กซี่ทางช้างเผือก” ซึ่งเป็นที่ตั้งของระบบสุริยะที่โลกของเราอาศัยอยู่

ผลวิจัยล่าสุดมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาว่า มีดาวเคราะห์ร่วมกาแล็กซี่อีกกี่ดวงที่อาจเป็นบ้านของสิ่งมีชีวิตนอกโลกได้ โดยอิงสมมติฐานที่ว่า สิ่งมีชีวิตน่าจะกำเนิดบนดาวเคราะห์อื่นด้วยวิธีการคล้ายกับการกำเนิดสิ่งมีชีวิตบนโลก และนำไปจับคู่กับดาวเคราะห์ที่อาจเป็นแหล่งอาศัยของวิวัฒนาการสิ่งมีชีวิตที่คล้ายกัน

“ตอนนี้น่าจะมีอย่างน้อย 30 เผ่าพันธุ์ต่างดาวในกาแล็กซี่ของเราภายใต้สมมติฐานที่ว่าต้องใช้เวลา 5,000 ล้านปีกว่าสิ่งมีชีวิตที่ชาญฉลาดจะเกิดขึ้นมาบนดาวเคราะห์ดวงอื่นเหมือนกับโลก” คริสโตเฟอร์ คอนเซลิซ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮมในอังกฤษ ระบุในรายงาน

แม้นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ไม่มีหลักฐานชี้ชัดโดยตรง แต่ใช้วิธีการประเมินที่เรียกว่า Astrobiological Copernican Limit ด้วยการเทียบว่าดาวเคราะห์ต่าง ๆ ในกาแล็กซี่ที่มีสภาพแวดล้อมเอื้อกับสิ่งมีชีวิตเหมือนโลกและมีอายุใกล้เคียงกับโลก อาจจะมีวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยระยะทางเฉลี่ยระหว่างโลกกับอารยธรรมเหล่านี้อยู่ที่ 17,000 ปีแสง (ประมาณ 1.6 แสนล้านล้านกิโลเมตร) ทำให้ในปัจจุบันยังเป็นเรื่องยากมากที่มนุษย์จะสื่อสารกับสิ่งมีชีวิตนอกโลก หรือกว่าจะสื่อสารได้ สิ่งมีชีวิตต่างดาวเหล่านี้ก็อาจสูญพันธุ์ไปแล้ว