เปิดเครือข่ายผู้นำ 'เกาหลีเหนือ' หลังยุค 'คิมจองอึน'

เปิดเครือข่ายผู้นำ 'เกาหลีเหนือ' หลังยุค 'คิมจองอึน'

เปิดเครือข่ายอำนาจผู้นำโสมแดง หลังหมดยุค "คิมจองอึน" ท่ามกลางกระแสข่าวอันสับสนว่าเขายังมีชีวิตอยู่หรือไม่

สัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือถูกจับตามองอีกครั้ง แต่คราวนี้แทนที่จะเป็นข่าวคราวเรื่องการยิงขีปนาวุธหรือนิวเคลียร์ กลายเป็นข่าวสุขภาพของผู้นำ คิม จองอึน ที่บางกระแสไปไกลขนาดที่ว่าเสียชีวิตแล้ว เกาหลีเหนือไม่เคยเปิดเผยว่าใครจะเป็นผู้นำต่อไปกรณีที่เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นกับ คิม จองอึน และไม่เคยเผยรายละเอียดเกี่ยวกับลูกๆ ของเขา สถานการณ์ในแดนโสมแดงช่วงนี้จึงน่าติดตามอย่างยิ่ง

เรื่องของเรื่องเริ่มจากต้นสัปดาห์ก่อนมีข่าวว่าคิม อาการหนักหลังผ่าตัดหัวใจ เพราะไม่เห็นเขาปรากฏตัวในงานใหญ่ประจำปีของประเทศเมื่อวันที่ 15 เม.ย. แม้ทางการเกาหลีใต้และจีนจะปฏิเสธข่าวดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 เม.ย. แต่สื่อก็ยังตั้งคำถามต่อไปว่า ใครจะกุมอำนาจต่อไปหากคิม วัย 36 ปี ป่วยหนักหรือเสียชีวิต

คิม จองอึน สืบทอดอำนาจต่อจากคิม จองอิล บิดา ผู้จากไปด้วยอาการหัวใจวายเมื่อปี 2554 การเปลี่ยนแปลงผู้นำประเทศแต่ละคนชวนให้ลุ้นว่าจะเกิดสุญญากาศผู้นำหรือตระกูลคิม อาจล่มสลาย ตระกูลนี้ก่อตั้งประเทศและปกครองมาโดยตลอดตั้งแต่ปี 2491 

ถึงขณะนี้โสมแดงผ่านผู้นำในตระกูลคิมมาแล้ว 3 รุ่นถือว่าเหนือความคาดหมาย พวกเขาล้วนปกครองโดยใช้อำนาจเด็ดขาด แต่ภายใต้การนำของคิม จองอึน มีอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงเกิดความกังวลกันมากว่าใครจะควบคุมอาวุธเหล่านั้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รวบรวมบุคคลสำคัญของเกาหลีเหนือและบทบาทที่พวกเขาอาจมีในช่วงเปลี่ยนผ่าน

  • คิม โยจอง

น้องสาวของคิม จองอึนรายนี้ใกล้ชิดผู้นำมากที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตำแหน่งทางการคือรองประธานคณะกรรมการกลางอันทรงพลังของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ส่วนตำแหน่งไม่เป็นทางการคือหัวหน้าคณะทำงานของพี่ชาย และเมื่อไม่กี่วันก่อนเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสำรองคณะกรมการเมือง คณะกรรมการกลางของพรรค

158796441294
- คิม โย จอง น้องสาว คิม จอง อึน -

โย จอง ที่เชื่อกันว่าอายุ 31 ปี คุมอำนาจสำคัญในพรรคได้อย่างเด็ดขาด เธอจึงเป็นพลังสำคัญอยู่หลังฉากทีมผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นฐานอำนาจควบคุมและชี้นำกระทรวง ระบบยุติธรรม และความมั่นคงสาธารณะ

อ่านเพิ่มเติม:

ไม่ง่าย! ‘คิมโยจอง’ น้องสาว ‘คิมจองอึน’ หากขึ้นปกครอง ‘เกาหลีเหนือ’

เปิดเครือข่ายผู้นำ 'เกาหลีเหนือ' หลังยุค 'คิมจองอึน'

 

  • เหล่าผู้อาวุโสในพรรค

โช รยองแฮ ประธานสภาเปรซิเดียม แห่งสมัชชาประชาชนสูงสุด อดีตประธานฝ่ายการเมืองกองทัพเกาหลีเหนือภายใต้การนำของผู้นำหนุ่ม โชและพัก ปองจูอดีตนายกรัฐมนตรีดูแลการผลักดันใช้ระบบตลาดให้มากขึ้นเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ ทั้งคู่น่าจะมีบทบาทสำคัญในการนำพาทีมผู้นำ

158796443052
- โช รยองแฮ ประธานสภาเปรซิเดียม -

ส่วนคิม ยองชอล รองประธานพรรคและอดีตทูตนิวเคลียร์ พร้อมด้วยรี ซอนกวอน รัฐมนตรีต่างประเทศน่าจะได้รับมอบหมายให้จัดการเรื่องการทูต รวมถึงการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่คั่งค้างอยู่กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ

พี่น้องและญาติๆ ที่ไม่เป็นข่าวก็มีเหมือนกัน เช่น คิม จองชอล พี่ชายที่หลบไปเล่นดนตรีอยู่เงียบๆ เชื่อกันว่าเขาไม่อยากเป็นคนดังและไม่มีทีท่าว่าจะมาแข่งอำนาจ แต่นักวิเคราะห์บางคนมองว่า จองชอลยังติดต่อพี่ๆ น้องๆ อยู่ และอาจเปิดตัวมากขึ้นถ้าจำเป็น

158796457299
- คิม จอง ชอล พี่ชาย คิม จอง อึน ที่ไม่มีบทบาททางการเมือง -

อีกคนหนึ่งคืออาหญิง คิม คยองฮุย ที่เคยอยู่ในแวดวงอำนาจสมัยคิม จองอิลแต่ไม่มีใครเห็นเธออีกเลย นับตั้งแต่จาง ซองแท็ก สามีที่เคยเป็นเบอร์ 2 ของประเทศถูกคิม จองอึนประหารชีวิตในปี 2556

  • ทายาทรุ่นที่ 4

เชื่อกันว่าคิม จองอึนมีลูกกับรี ซอลจู 3 คน คนสุดท้องเกิดเมื่อปี 2560 ส่วนคนโตอายุ 10 ขวบ เท่ากับว่าลูกๆ คนใดคนหนึ่งถ้าจะขึ้นมาเป็นผู้นำรุ่นที่ 4 ต้องผ่านการดูแลจากญาติๆ หรือผู้พิทักษ์ คิม จองอิลนั้นต้องใช้เวลากล่อมเกลาร่วม 20 ปีกว่าจะได้เป็นผู้นำประเทศ แต่คิม จองอึนใช้เวลาแค่ปีกว่า เพราะบิดาถึงแก่กรรมกะทันหันจากอาการหัวใจวาย

“คิม โยจองไม่น่าจะคุมอำนาจเอง แต่อาจเป็นตัวแทนจัดสรรอำนาจช่วยสร้างผู้ดูแลระบอบคิมขึ้นมาจนกว่าเด็กๆ จะโต ส่วนคิม จองชอลอาจกลับมาช่วยแค่ประเดี๋ยวประด๋าว” โก เมียงฮยุน นักวิจัยรับเชิญจากสถาบันเอเชียเพื่อนโยบายศึกษาในกรุงโซลให้ความเห็น