สลด! แม่ลูก 'ยีราฟขาว' หายากถูกฆ่าในเคนยา

สลด! แม่ลูก 'ยีราฟขาว' หายากถูกฆ่าในเคนยา

"ยีราฟขาว" เพศเมียตัวเดียวในเคนยา และลูกน้อยของมัน ถูกกลุ่มนักล่าสัตว์ฆ่าตายภายในเขตอนุรักษ์ฯ และทำให้เหลือยีราฟขาวที่มียังมีชีวิตอยู่เพียงตัวเดียว นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่หลวงสำหรับสัตว์พันธุ์หายากของโลก

เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าอิสฮัคบินี ฮิโรลา ในเมืองการิสซา ทางตะวันออกของเคนยา แถลงว่า เจ้าหน้าที่พบศพยีราฟขาว 2 แม่ลูกในสภาพเหลือแต่โครงกระดูกหลังถูกฆ่าโดยกลุ่มนักล่าสัตว์ และการตายของยีราฟขาวคู่นี้ ทำให้เหลือ "ยีราฟขาว" เพียงตัวเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยเป็นยีราฟเพศผู้ที่เกิดจากแม่ยีราฟที่เพิ่งถูกฆ่า และแยกออกไปใช้ชีวิตอย่างอิสระเพียงตัวเดียว

“เราคือชุมชนเดียวในโลกที่ดูแลยีราฟขาว และเป็นการบั่นทอนความพยายามของเราในการอนุรักษ์สัตว์พันธุ์หายากและมีเอกลักษณ์” นายโมฮัมเหม็ด อาห์เหม็ดนูร์ ผู้จัดการเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าดังกล่าวเผย

ในปี 2560 "ยีราฟขาว" เหล่านี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากทั่วโลก เมื่อเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าอิสฮัคบินี ฮิโรลาพบเห็นแม่ยีราฟขาวตัวนี้เป็นครั้งแรก ก่อนพบอีกครั้งตอนมันคลอดลูกยีราฟขาว 2 ตัวในเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว และเป็นครั้งสุดท้ายที่เจ้าหน้าพบเห็นพวกมัน

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังพยายามหาร่องรอยของคนร้ายและติดตามตัวมาลงโทษตามกฏหมาย

นายอาห์เหม็ดนูร์ บอกว่า การตายของแม่ลูกยีราฟขาวถือเป็น "วันอันแสนเศร้า" และเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญสำหรับนักวิจัยและผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ดำเนินการในพื้นที่ชนบทของเคนยา

ขณะเดียวกันนั้นก็ยังไม่สามารถระบุถึงแรงจูงใจของนักล่าได้อย่างชัดเจนว่าทำไปเพื่ออะไร

รายงานของ มูลนิธิสัตว์ป่าแอฟริการะบุว่า 40% ของประชากร "ยีราฟ" หายไปในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา และการลักลอบล่าเนื้อและผิวหนังที่ยังมีการลักลอบล่ามาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ขณะที่ สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ระบุว่า จำนวนประชากรยีราฟทั่วโลกก็ลดลงจาก 155,000 ตัวในปี 1985 เหลือ 97,000 ตัวในปี 2015