‘Parasite’ ตอกย้ำความเหลื่อมล้ำเกาหลีใต้

‘Parasite’ ตอกย้ำความเหลื่อมล้ำเกาหลีใต้

ชาวเน็ตแดนโสมขาวดีใจกันยกใหญ่ เมื่อภาพยนตร์เสียดสี“Parasite” หรือชื่อในภาษาไทย “ชนชั้นปรสิต” สร้างประวัติศาสตร์ให้เกาหลีใต้ เป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศเรื่องแรกที่คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ รวมทั้งรางวัลอื่นๆ อีก 3 รางวัล

การประกาศผลออสการ์เมื่อคืนวันอาทิตย์ (9 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐ Parasite ประเดิมด้วยรางวัลบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม เป็นออสการ์ตัวแรกของวงการภาพยนตร์เกาหลีใต้ ตามด้วยรางวัลภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม บอง จุน โฮ คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม และที่สุดของที่สุดนั่นคือรางวัล “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม”

กวัก ซินเอ โปรดิวเซอร์ถึงกับพูดไม่ออก เมื่อ Parasite คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ขณะที่ในโลกออนไลน์แฮชแท็ก Parastie และDirectorBongJoonho ติดเทรนด์ทวิตเตอร์เกาหลีใต้ ชื่อภาพยนตร์ถูกค้นหามากที่สุดบนเว็บข่าว Naver ของเกาหลีใต้

Parasite เป็นภาพยนตร์เสียดสีกล่าวถึงช่องว่างที่แตกต่างกันมากระหว่างคนรวยกับคนจนในแดนโสมขาว

“ก็เหมือนกับบีทีเอสนั่นล่ะ ได้รับความนิยมเพราะแตะเรื่องปัญหาที่เยาวชนประสบอยู่ทั่วโลก Parasite ชี้ถึงปัญหาช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนที่โลกเข้าใจได้” คิม เฮิร์น ซิก นักวิจารณ์กล่าวโดยอ้างถึงวงเคป็อบ “บีทีเอส” ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในสหรัฐและทั่วโลก

อุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลีใต้ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอยู่แล้ว แต่ภาพยนตร์ภาษาเกาหลีเรื่องนี้ก็สร้างกระแสที่ไม่เคยมีมาก่อนในตลาดต่างประเทศ หลังจากได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในหลายเวที เมืื่อเดือน ม.ค. บองกล่าวว่า เขาเห็นสัญญาณที่ภาษาไม่ใช่อุปสรรคในการประสบความสำเร็จระดับโลกอีกต่อไป

ในประเด็นนี้มีคลิปหนึ่งที่ผู้สื่อข่าวถามบองว่า ทำไมถึงทำภาพยนตร์ภาษาเกาหลี เล่นเอาชาวเน็ตต้องกระแนะกระแหน

“หล่อนน่าจะไปถามสกอร์เซซีหรือแทแรนติโนว่าทำไมทำหนังเป็นภาษาอังกฤษ” ผู้ใช้โซเชียลมีเดียคนหนึ่งให้ความเห็น

ส่วนอีกคลิปที่ถูกแชร์ออกไปมากคือภาพสโลว์โมชันของเหล่านักแสดงเริงร่าบนพรมแดง เสียงอวยพรให้กำลังใจให้พวกเขาโชคดี

แฮร์รี แฮร์ริส ทูตสหรัฐประจำเกาหลีใต้ก็ทวีตข้อความยินดี “เรากำลังจัดปาร์ตี้ทานจาปากูรีดูออสการ์กันที่สถานทูต” จาปากูรีคือบะหมี่ที่ครอบครัวมั่งคั่งในภาพยนตร์รับประทาน

แม้แต่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ก็ร่วมด้วย กล่าวว่า เขายินดียิ่งที่ได้เห็นภาพยนตร์เกาหลีใต้ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

"ผมขอบคุณเป็นพิเศษที่สร้างความรู้สึกฮึกเหิมและภาคภูมิใจให้กับชาวเกาหลี ผมภูมิใจมากกับผู้กำกับบอง จุนโฮ นักแสดง และทีมงานทุกคน

จากภาพยนตร์สู่ความเป็นจริงในสังคม เมื่อวันที่ 27 ม.ค.รัฐบาลท้องถิ่นกรุงโซลเผยผลการสำรวจจัดทำโดยฮันกุกรีเสิร์ช สำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์จากชาวโซลอายุ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 1,000 คน พบว่า 78.6% คิดว่าเกาหลีใต้มีปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านรายได้ระดับรุนแรง หลายคนบอกว่า เป็นเพราะค่าจ้างขึ้นไม่ทันเงินเฟ้อ (30.8%) เก็บภาษีผู้มีรายได้สูงมากไม่พอ (16.9%) คนงานรับจ้างและอาชีพอิสระมีรายได้ไม่มั่นคง (15.7%) บริษัทใหญ่-เล็กจ่ายค่าจ้างไม่เท่ากัน (14.9%) และการทำงานต่ำกว่าวุฒิเพิ่มมากขึ้น (12.9%)

เมื่อแยกเป็นรายด้าน 83.8% กล่าวว่า ความเหลื่อมล้ำด้านที่อยู่อาศัยอยู่ในระดับรุนแรง สาเหตุหลักมาจากไม่สามารถควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ที่สูงขึ้นได้ (33.9%) ไม่มีกฎหมายมรดก (22.7%) เก็บภาษีคนมีรายได้สูงไม่มากพอ และคนงานได้ค่าจ้างต่ำและทำงานผิดประเภท(14.7%)

เกือบ 60% มองว่า ความเหลื่อมล้ำด้านรายได้และสินทรัพย์จะยิ่งแย่ลงอีก 64.4% กล่าวว่า ความไม่เท่าเทียมกันรุนแรงระหว่างคนต่างรุ่น คนรุ่นใหม่เสียเปรียบคนรุ่นเก่าในแง่ของการสร้างบ้าน (69.1%) การขยับฐานะทางสังคม (66.5%) และโอกาสในการทำงาน (61.5%)

61.1% เชื่อว่าสถาบันทางสังคมคุ้มครองผลประโยชน์ของชนชั้นสูง 17.9% เชื่อว่า สถาบันเหลานั้นดูแลกลุ่มที่มีความเสี่ยง

ผลสำรวจพบด้วยว่า ผู้ให้ข้อมูล 15.5% มองว่าคนเป็นชนชั้นสูง 45.6% มองว่า เป็นชนชั้นกลาง และ 38.9% มองว่าเป็นชนชั้นล่าง 6 ใน 10 คน เชื่อว่าตนเองจะดำรงชนชั้นที่เป็นอยู่ต่อไปไม่เปลี่ยนแปลง