รมว.ญี่ปุ่นต้นแบบคุณพ่อลาคลอด

รมว.ญี่ปุ่นต้นแบบคุณพ่อลาคลอด

ชินจิโร โคอิสุมิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น ประกาศลาเลี้ยงลูกที่จะคลอดในเดือนนี้ หวังเป็นต้นแบบให้กับผู้ชายญี่ปุ่นที่ต้องทำหน้าที่หาเลี้ยงครอบครัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โคอิสุมิ บุตรชาย “จุนอิชิโร โคอิสุมิ” อดีตนายกรัฐมนตรีผู้มากบารมี และตัวเขาเองก็ถูกมองว่าเป็นว่าที่นายกฯ ญี่ปุ่น ประกาศวานนี้ (15 ม.ค.) จะใช้สิทธิลาเลี้ยงลูกราว 2 สัปดาห์ 

ท่าทีของเขาสอดคล้องกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่พยายามกระตุ้นให้ผู้ชายลาเลี้ยงลูกมากขึ้น และให้ภาคธุรกิจจัดสมดุลชีวิตและงาน ตามโครงการ “วีเมนโนมิกส์” ส่งเสริมให้ผู้หญิงทำงาน แต่การเปลี่ยนแปลงมีน้อยมาก กรณีของโคอิสุมิที่ลาเลี้ยงลูกเป็นคนแรกของคณะรัฐมนตรีก็ถูก ส.ส.บางคนวิจารณ์ว่าควรทำหน้าที่รับใช้ประชาชนก่อน ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า ต้องคิดหนักระหว่างความรับผิดชอบในฐานะรัฐมนตรีกับในฐานะพ่อ

“ข้อมูลชี้ว่า ผู้ชายทำงาน 80% ต้องการลาเลี้ยงลูก แต่มีเพียง 6% เท่านั้นที่ได้ลาจริง ตอนนี้ผมเข้าใจเหตุผลที่ทำให้เกิดช่องว่าง ผู้ชายหลายคนกำลังเผชิญหน้าความขัดแย้งแบบเดียวกับที่ผมเจอ อยากลาก็อยากแต่ลาไม่ได้” โคอิสุมิแถลง ข้อความนี้เผยแพร่บนเว็บไซต์ของเขาด้วย

นโยบายลาคลอดของญี่ปุ่นนั้นถือว่าใจกว้างมากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก อนุญาตให้ผู้ชายและผู้หญิงลาโดยได้รับค่าจ้างบางส่วนนานถึง 1 ปี หรือนานกว่านั้นถ้าไม่มีบริการดูแลเด็กของรัฐ ยิ่งเป็นข้าราชการนโยบายยิ่งอำนวยความสะดวกให้มากกว่า แต่ข้อมูลจากรัฐบาลระบุว่ามีคุณพ่อเพียง 6% เท่านั้นที่ได้ใช้สิทธิลาไปดูแลลูก และส่วนใหญ่ลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

แม้อัตราการลาดังกล่าวเพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 3% เมื่อ 2-3 ปีก่อน แต่ก็ยังต่ำกว่าเป้า 13% ที่รัฐบาลตั้งไว้สำหรับปี 2563 อยู่มาก

“ในช่วงที่รัฐบาลเรียกร้องปรับสมดุลชีวิตและงาน การที่รัฐมนตรีลาไปเลี้ยงลูกก็เป็นวิธีเพิ่มความตระหนักรู้ ผมคิดว่าเขาควรได้เครดิตในเรื่องนี้” ทาโมอากิ อิวาอิ อาจารย์รัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยนิฮอนให้ความเห็นกรณีการลาของรัฐมนตรีโคอิสุมิ

ด้านโยชิฮิเดะ ซุงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี หวังว่าการตัดสินใจของโคอิสุมิจะส่งผลบวกต่อทัศนะคติว่าด้วยการลาเลี้ยงลูกของผู้ชาย

โคอิสุมิผู้ลูกได้รับความนิยมมากตรงที่ไม่ได้อาศัยบารมีพ่อ เขารับตำแหน่งรัฐมนตรีเมื่อเดือน ก.ย. ไม่นานหลังเป็นข่าวดังเรื่องที่เขาแต่งงานกับ คริสเทล ทาคิกาวะ พิธีกรโทรทัศน์ลูกครึ่งญี่ปุ่น-ฝรั่งเศส

เขาเคยเสนอว่าญี่ปุ่นควรกำจัดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ควรเป็นประเทศคาร์บอนต่ำ แต่ก็ยังไม่ได้เสนอนโยบายที่ชัดเจนถึงวิธีการที่ญี่ปุ่นควรเลิกพึ่งพาถ่านหิน