พิพาท ‘อิหร่าน-สหรัฐ’ เดือดแค่ไหน อ่านจบได้ในที่เดียว!

พิพาท ‘อิหร่าน-สหรัฐ’ เดือดแค่ไหน อ่านจบได้ในที่เดียว!

สรุปจบดราม่าจัดเต็ม กรณีพิพาท 'อิหร่าน-สหรัฐ' เกิดอะไรขึ้นที่ไหน.. อย่างไร อ่านที่เดียวจบ!

แม้กรณีพิพาท 'อิหร่าน-สหรัฐ' รอบใหม่นี้ จะลากยาวมาเกือบสัปดาห์แล้ว แต่ต้องถือว่า เฉพาะแค่วันที่ 8 ม.ค. วันเดียว ก็อัดแน่นด้วยดราม่ามาเต็มตั้งแต่เช้ามืดของเมืองไทย ลากยาวมาทั้งวัน โดยเชื่อว่า หลายคนคงเห็นฟีดข่าวสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง ความขัดแย้งระหว่าง อิหร่าน-สหรัฐ กันมาทั้งวัน

ไหนจะข่าวเครื่องบินตก มีผู้เสียชีวิตกว่า 170 คน พ่วงด้วยสงครามน้ำลาย ที่สาดใส่กันไปมา แถมยังจะมีข่าวแผ่นดินไหวในบริเวณใกล้เคียงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของอิหร่านเข้าไปอีก !!? 

เมื่อสารพัดดราม่าอัดเข้ามารัวๆ ขนาดนี้ เชื่อว่า หลายคนน่าจะเริ่มสับสนว่า เกิดอะไรขึ้นบ้าง อะไรก่อน อะไรหลัง อะไรจริง อะไรหลอก ?? 

อันที่จริง ความขัดแย้งระหว่างอิหร่านกับชาติตะวันตกนั้นกินเวลายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ รบๆ เลิกๆ กันก็หลายครั้ง (อ่านไทม์ไลน์ทั้งหมดที่ท้ายข่าว) แต่ “กรุงเทพธุรกิจ” ขอสรุปข่าว เล่าเน้นๆ ตั้งแต่การที่สหรัฐสั่งโจมตีด้วยโดรน MQ-9 reaper เพื่อปลิดชีพนายพลกาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังปฏิวัติอิหร่าน ราวๆ เช้ามืดของวันศุกร์ (3 ม.ค.) ตามเวลาไทย 

อ่านข่าว : รู้จัก 'MQ-9' โดรนสังหารนายพลอิหร่าน

157849778972

อ่านข่าว : รู้จัก 'กาเซ็ม โซไลมานี' เป้าสังหารสหรัฐ

157849721485

นับจากนั้นเป็นต้นมา ทั้งโลกก็ร้อนระอุ ตลาดหุ้นสะเทือน ราคาน้ำมันพุ่ง.. ราคาทองคำถีบตัวแรงต่อเนื่อง.. เช่นเดียวกับความร้อนแรงทั้งจากการปะทะคารมผ่านสื่อ รวมถึงทุกๆ การขยับตัวของทั้งสองฝ่าย ที่ทั้งโลกต่างจับตามอง

กระทั่งมาเดือดขั้นสุด ก็เมื่อเช้ามืดของบ้านเราในวันนี้ (8 ม.ค.) ที่กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน (ไออาร์จีซี) เริ่มปฏิบัติการตอบโต้สหรัฐด้วยการยิงขีปนาวุธ 9 ลูกถล่มฐานทัพสหรัฐ “อิน อัล-อัสซาด” ในอิรัก โดยฐานทัพแห่งนี้เป็นฐานบัญชาการทางทหารทั้งของอิรักและสหรัฐ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ออกมายืนยันว่า อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกถล่มฐานทัพอากาศของสหรัฐในอิรักจริง พร้อมกับประกาศว่า สหรัฐจะมาตรการต่างๆที่เหมาะสม เพื่อปกป้องบุคลากรและบรรดาพันธมิตรของสหรัฐ

ผลจากการโจมตีครั้งนี้ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 400 จุด เมื่อเวลา 07.48 น. ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ร่วงลง 404 จุด หรือ 1.42% แตะที่ 28,122 จุด 

เช่นกันกับ ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดร่วงลงกว่า 300 จุด เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่าน  ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ก็พุ่งขึ้นกว่า 4% ในการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์ช่วงเช้านี้ หลังจากอิหร่านเปิดฉากยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพอากาศสหรัฐในอิรัก

157849741270

ส่วนดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยวันนี้ (8 ม.ค.) ถูกเทขายทันทีตั้งแต่เปิดตลาด ท่ามกลางไฟสงครามในตะวันออกกลางที่กำลังร้อนระอุ โดย หุ้นไทยเปิดตลาดร่วงทันที 15.41 จุด ก่อนที่จะมีแรงเทขายออกมาอย่างหนัก จนดัชนีดิ่งเกือบ 23 จุดในช่วงสายของวัน และปิดตลาดวันนี้(8ม.ค.) ที่1,559.27 จุด ลดลง 25.96 จุด หรือ 1.64% มูลค่าการซื้อขาย 64,793 ล้านบาท

ระหว่างทั่วโลกกำลังปั่นป่วนและจับตามองสถานการณ์ในตะวันออกกลาง ทางฝั่งอิหร่านก็ขู่โจมตีระลอกใหม่โดยมีเป้าหมาย "อิสราเอล-ดูไบ" พันธมิตรแนบแน่นของสหรัฐ เพื่อแก้แค้นให้นายพลกาเซ็ม โซไลมานี

ขยี้ซ้ำด้วยเหตุการณ์เครื่องโบอิง 737 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 170 ชีวิต ประสบเหตุตกหลังจากขึ้นบินจากสนามบินอิมาม คาเมเนอีในกรุงเตหะรานได้ไม่นานช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และได้รับการยืนยันหลังจากนั้นว่า ผู้โดยสารและลูกเรือจำนวน 176 คนบนเครื่องบินลำดังกล่าวเสียชีวิตทั้งหมด 

157849750267

แม้จะมีรายงานระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวซึ่งเป็นของสายการบินยูเครน อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส คาดว่าประสบปัญหาขัดข้องทางเทคนิค แต่หลายสายการบินทั่วโลกก็แห่เลี่ยงบินผ่านน่านฟ้าของอิหร่านและอิรัก หรือให้บริการเที่ยวบินไปยังภูมิภาคดังกล่าว (ส่วนสายการบินไทยยันไม่ได้รับผลกระทบ)

และเหมือนจะกลัวว่า ดราม่ายังมาไม่เต็มเหนี่ยว วันนี้ (8 ม.ค.) ในช่วงเช้าตามเวลาท้องถิ่นของอิหร่าน สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) ได้รายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.5 ซึ่งอยู่ลึกใต้ผิวโลก 10 กิโลเมตร เกิดขึ้นห่างจากเมืองโบราซจันไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 17 กิโลเมตร สามารถรับรู้สึกแรงสั่นสะเทือนได้ถึงเมืองบูเชห์ ใกล้กับอ่าวเปอร์เซีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพียงแห่งเดียวของประเทศ

เรียกได้ว่า เพียงแค่วันเดียวก็อัดแน่นด้วยพลังร้อนระอุสุดๆ และนี่จะเป็นแค่อินโทรต้นเรื่องหรือไม่ จะมีอะไรเดือดยิ่งกว่าหรือเปล่า

โปรดติดตามต่อไป ด้วยใจระทึก!!

---------

ทำความเข้าใจ "ร้อยปีแห่งความขัดแย้ง" ระหว่าง อิหร่าน-ชาติตะวันตก ผ่านไทม์ไลน์

157849920878