ผบ.เหล่าทัพไต้หวันพร้อม 7 ชีวิตสังเวยเหตุฮ.ตก

ผบ.เหล่าทัพไต้หวันพร้อม 7 ชีวิตสังเวยเหตุฮ.ตก

เกิดเหตุสลดในไต้หวัน เมื่อเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพตกในแถบเทือกเขาทางเหนือ ทำให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพและนายทหารอีก 7 นายเสียชีวิตทันที

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน แถลงยืนยันช่วงบ่ายวันนี้ (2 ม.ค.) ว่า พล.อ.อ.เสิ่น อี้หมิง ประธานเสนาธิการกองทัพเป็นหนึ่งในผู้โดยสาร 8 คนซึ่งรวมถึงทหารยศนายพล 3 คนที่เสียชีวิตบนเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก รุ่น ยูเอช-60เอ็ม (UH-60M) ของกองทัพบก ส่วนผู้โดยสารอีก 5 คนรอดชีวิตและถูกส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว

157796564618
- เจ้าหน้าที่พยายามกู้ซากเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก รุ่น ยูเอช-60 เอ็ม ที่ตกแถบเทือกเขาทางเหนือของไต้หวัน -

เจ้าหน้าที่เผยว่า คนบนเครื่องประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร 9 นาย เจ้าหน้าที่เฮลิคอปเตอร์ 3 คน และผู้สื่อข่าวทหาร 1 คน รวมเป็น 13 คน

ด้านผู้บัญชาการกองทัพอากาศแถลงว่า เครื่องบิน 4 ลำ ทีมค้นหาและกู้ภัย 111 นาย ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุแล้ว พล.อ.อ.เสิ่น วัย 63 ปี เพิ่งรับตำแหน่งประธานเสนาธิการกองทัพเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว

157796276420
- พล.อ.อ.เสิ่น อี้หมิง ประธานเสนาธิการกองทัพไต้หวัน 1 ใน 8 ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุฮ.ตกครั้งนี้ -

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ทะยานขึ้นจากฐานทัพอากาศซงซานในกรุงไทเปเมื่อเวลา 07.50 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง เพื่อไปตรวจฐานทัพบนเกาะตงอ้าว เทศมณฑลอี๋หลาน จากนั้นขาดการติดต่อไปในเวลา 08.00 น.โดยไม่ทราบสาเหตุ และดูเหมือนจะจำเป็นต้องลงจอดฉุกเฉินในพื้นที่เทือกเขาของเขตอูไหลของเมืองนิวไทเป ทางตอนเหนือของไต้หวัน

อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นเพียง 1 สัปดาห์ก่อนที่ไต้หวันจะมีการเลือกตั้งรัฐสภาและประธานาธิบดีในวันที่ 11 ม.ค.นี้

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ซึ่งเตรียมลงสู้ศึกเลือกตั้งเพื่อรั้งเก้าอี้สมัยที่ 2 ได้สั่งยกเลิกกิจกรรมการหาเสียงทั้งหมดในวันนี้ พร้อมสั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือผู้รอดชีวิต

เหตุสลดคราวนี้นับเป็นโศกนาฏกรรมทางการบินครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในไต้หวัน โดยก่อนหน้านี้มีเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก ตกนอกชายฝั่งตะวันออกเมื่อปี 2561 ซึ่งคร่าชีวิตลูกเรือไป 6 คน และอุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ซึ่งทำให้นักบินเสียชีวิตในปีเดียวกัน