อสังหาฯซบ! ดูไบจ่อขายดาดฟ้าชมวิว 'เบิร์จ คาลิฟา'

อสังหาฯซบ! ดูไบจ่อขายดาดฟ้าชมวิว 'เบิร์จ คาลิฟา'

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในนครดูไบ เล็งขายชั้นดาดฟ้าชมวิวของ “เบิร์จ คาลิฟา” ตึกระฟ้าสูงที่สุดในโลก คาดฟันรายได้กว่า 3 หมื่นล้านบาท ท่ามกลางตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าว 2 รายให้ข้อมูลตรงกันว่า “เอมาร์ พร็อพเพอร์ตีส์” ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) มอบหมายให้ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เป็นผู้ให้คำปรึกษาเรื่องการขาย “แอท เดอะ ท็อป” (At The Top) จุดชมวิวของอาคารเบิร์จ คาลิฟา

อย่างไรก็ตาม บริษัทเอมาร์ซึ่งรัฐบาลดูไบถือหุ้นข้างน้อยอยู่ 29.2% และธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานนี้

ด้วยความสูง 828 เมตร อาคารเบิร์จ คาลิฟาจึงสูงกว่าตึกเอ็มไพร์สเตทในนครนิวยอร์กของสหรัฐถึง 2 เท่า และสูงกว่าหอไอเฟลที่เป็นสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสเกือบ 3 เท่า

แอท เดอ ท็อป ถือเป็นจุดหมายปลายยอดนิยมในนครดูไบ ซึ่งดึงดูดผู้มาเยือนยามค่ำคืนได้ 15.92 ล้านคนในปีที่แล้ว

แหล่งข่าวในภาคธนาคารรายหนึ่ง เผยว่า ชั้นชมวิวของเบิร์จ คาลิฟา สร้างรายได้ปีละ 163-191 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4,916-5,760 ล้านบาท) ขณะที่แหล่งข่าวภาคการเงินอีกราย คาดการณ์ว่า แอท เดอะ ท็อป อาจมีมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 30,160 ล้านบาท)

แหล่งข่าวทั้ง 2 ราย ระบุด้วยว่า กระบวนการขายชั้นชมวิวนี้เริ่มขึ้นเมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา

ปัจจุบัน นครดูไบเป็นฮับระดับภูมิภาคสำหรับการท่องเที่ยว การค้าต่างประเทศ และบริการด้านธุรกิจ แต่กำลังเผชิญกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวในช่วงเวลาส่วนใหญ่ของทศวรรษนี้