'เกรตา ธันเบิร์ก' ตำหนิผู้นำโลกโบ้ยเด็กแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

'เกรตา ธันเบิร์ก' ตำหนิผู้นำโลกโบ้ยเด็กแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

"เกรตา ธันเบิร์ก" นักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน วัย 16 ปี ตำหนิผู้นำโลกกลางเวทียูเอ็นในนิวยอร์กว่า โยนความรับผิดชอบเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมให้กับเยาวชน พร้อมถามเดือด "กล้าดีอย่างไร?"

เกรตา ธันเบิร์ก กล่าวปราศรัยต่อบรรดาผู้นำจากหลายประเทศทั่วโลกที่ร่วมประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์(23 ก.ย.)ว่า ฉันไม่สมควรมาอยู่ที่นี่ แต่ควรอยู่ในห้องเรียนที่อยู่อีกฝั่งหนึ่งของมหาสมุทร แต่พวกผู้ใหญ่กลับโยนความหวังมาให้เด็ก ๆ และคนรุ่นใหม่รับผิดชอบปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม กล้าดีอย่างไร?

ธันเบิร์ก ยังกล่าววิจารณ์บรรดาผู้นำโลกว่าทำให้เด็ก ๆ และเยาวชนผิดหวัง แต่บรรดาคนรุุ่นใหม่เริ่มเข้าใจแล้วว่ากำลังถูกผู้ใหญ่เหล่านี้หักหลัง ทุกสายตาของคนรุ่นต่อ ๆ ไป จะจับจ้องอยู่ที่ผู้ใหญ่ และถ้ายังทำให้เด็กๆและเยาวชนรู้สึกผิดหวังอีก พวกเขาจะไม่มีวันให้อภัยอีกต่อไป

นอกจากนี้ ธันเบิร์กและเด็กวัยรุ่นคนอื่นๆ รวม 16 คน ได้ร่วมกันยื่นคำร้องทางกฎหมายอย่างเป็นทางการต่อสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวหา 5 ประเทศคือฝรั่งเศส เยอรมนี บราซิล อาร์เจนติน่า และตุรกี ยังไม่มีมาตรการที่เพียงพอในการต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพ