ไทยติดอันดับ43 ดัชนีนวัตกรรมโลกปี62

ไทยติดอันดับ43 ดัชนีนวัตกรรมโลกปี62

ขณะสหรัฐสามารถหวนคืนท็อป 5 ดัชนีนวัตกรรมโลกปีนี้ได้สำเร็จ

ไทยติดอันดับที่ 43 ในดัชนีนวัตกรรมโลกปี 2562 ดีขึ้น 1 อันดับ แต่ยังตามหลังเวียดนาม ขณะสหรัฐหวนกลับคืนสู่ท็อป 5 ในการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลกขององค์การสหประชาชาติ

การจัดอันดับโกลบอล อินโนเวชัน อินเด็กซ์ 2019 หรือ ดัชนีนวัตกรรมโลก ซึ่งจัดโดยสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาขององค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เป็นการจัดอันดับ 129 ประเทศทั่วโลก พบว่า สวิตเซอร์แลนด์ ครองแชมป์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 สวีเดนตามมาเป็นอันดับ 2 ส่วนสหรัฐ ไต่จากอันดับ 6 ขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ดันเนเธอร์แลนด์ไปอยู่ในอันดับ 4 และอังกฤษร่วงไปอยู่อันดับ 5

ส่วนอิสราเอล ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ 10 ได้เป็นครั้งแรก

รายงานจัดอันดับฉบับนี้ ชี้ว่า จีนยังคงเดินหน้าต่อไปในฐานะกลุ่มประเทศที่มีนวัตกรรมล้ำหน้า โดยจีนขยับขึ้นมา 3 อันดับมาอยู่ที่อันดับ 14 ตามหลังฮ่องกงที่ติดอันดับ 13 ส่วนญี่ปุ่นไล่หลังจีนมาอยู่ที่อันดับ 15 ส่วนประเทศไทยไต่ขึ้นมา1 อันดับ จากอันดับ 44 มาอยู่ที่อันดับ 43 แต่ยังตามหลังเวียดนามที่ได้อันดับ 42

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์ในการพิจารณาดัานนวัตกรรมโลกใช้ดัชนีชี้วัด 80 ประเภท ตั้งแต่การลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา ปริมาณการยื่นขอจดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า ไปจนถึงดัชนีชี้วัดใหม่ๆ อย่างการสร้างแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ และการส่งออกสินค้าไฮเทค