สหรัฐไฟเขียว ‘อิหร่าน’ บินประชุมยูเอ็นนิวยอร์ก

สหรัฐไฟเขียว ‘อิหร่าน’ บินประชุมยูเอ็นนิวยอร์ก

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้วีซ่าสหรัฐกับ รมว.ตปท. อิหร่าน เดินทางร่วมภารกิจยูเอ็น แต่จำกัดแค่บางพื้นที่

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ได้อนุมัติวีซ่าให้กับนายโมฮัมหมัด จาหวัด ซารีฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอิหร่านที่จะเดินทางเยือนสำนักงานใหญ่สหประชาชาติ(ยูเอ็น) นครนิวยอร์ก พร้อมเสริมว่า แต่นายซารีฟจะถูกจำกัดการเคลื่อนไหวอย่างมาก

นายปอมเปโอให้สัมภาษณ์กับวอชิงตัน โพสต์ว่า นายซารีฟและสมาชิกในคณะผู้แทนจากอิหร่าน ได้เดินทางถึงนิวยอร์กเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะได้รับอนุญาตให้เดินทางระหว่างสำนักงานใหญ่ยูเอ็น เพื่อทำงานและกลับไปยังที่พักของเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำยูเอ็น ที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงได้เท่านั้น

“นักการทูตสหรัฐไม่ได้เดินไปมาในกรุงเตหะราน ดังนั้นเราก็ไม่เห็นเหตุผลใด ๆ ที่นักการทูตจากอิหร่านจะเดินทางไปมาอย่างอิสระทั่วนิวยอร์กเช่นกัน” นายปอมเปโอระบุ 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอิหร่านย่ำแย่ลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จากการกล่าวโทษกันไปมา รวมถึงความขัดแย้งทางทหาร และการที่สหรัฐยังคงคว่ำบาตรอิหร่านอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในวานนี้ (14 ก.ค.) ประธานาธิบดีฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านพร้อมจะจัดการเจรจากับสหรัฐ หากสหรัฐยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน