บ.ญี่ปุ่นหัวใสขายอากาศอัดกระป๋องรัชสมัยเฮเซ

บ.ญี่ปุ่นหัวใสขายอากาศอัดกระป๋องรัชสมัยเฮเซ

ญี่ปุ่นจะเข้าสู่รัชสมัยใหม่ในอีกไม่กี่วัน บริษัทหัวใสจับอากาศยุคเฮเซอัดกระป๋องขาย สนนราคา 10 ดอลลาร์

วานนี้ (22 เม.ย.) บริษัทแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นวางขายสินค้าแห่งยุคสมัย “อากาศรัชสมัยเฮเซ” ซึ่งหมายถึงช่วงเวลาครองสิริราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะที่กินเวลา 30 ปี ในราคากระป๋องละ 1,080 เยน (9.6 ดอลลาร์) ผู้ผลิตหวังทำยอดขายได้มากถึง 1,000 กระป๋อง

นายมิโนรุ อินาโมโตะ ประธานบริษัทเผยว่า อากาศเป็นของฟรี แต่บริษัทหวังว่าประชาชนจะได้สูดอากาศแห่งรัชสมัยเฮเซอย่างมีความสุข หลังจากญี่ปุ่นเข้าสู่รัชสมัยใหม่ หรือจะเก็บไว้เป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำก็ได้ อากาศอัดกระป๋องนี้ผลิตโดยหมู่บ้านเฮนาริ ทางภาคกลางของประเทศ ที่เขียนด้วยตัวอักษรเดียวกับคำว่า “เฮเซ” ผู้สนใจสามารถซื้อได้ตามร้านค้าริมถนนและทางออนไลน์ภายในกระป๋องไม่มีอะไรนอกจากอากาศแห่งรัชสมัยปัจจุบัน และเหรียญ 5 เยน ที่ถือว่าเป็นเหรียญนำโชค

อากาศแห่งรัชสมัยเฮเซ เป็นสินค้าหนึ่งในหลายๆ ชนิดที่บริษัททั่วประเทศเร่งผลิตเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจ ก่อนประเทศเข้าสู่รัชสมัยเรวะ ในวันที่ 1 พ.ค. ภายใต้สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ผู้สืบทอดบัลลังก์ดอกเบญจมาศพระองค์ต่อไป

ตอนนี้ที่ห้างสรรพสินค้าในกรุงโตเกียว เหรียญทองคำรูปไข่จารึกคำว่า “เฮเซ” ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าราวกับขายขนมเค้ก ขณะที่ร้านขนมต่างผลิตของหวานขายดีในรัชสมัยเฮเซมาจำหน่ายอีก

ที่หมู่บ้านเฮนาริ นักท่องเที่ยวและพ่อค้าต่างหลั่งไหลเข้าไปไม่ขาดสาย ที่นั่นขายทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ช็อกโกแลตไปจนถึงเสื้อโปโลและแอลกอฮอล์จารึกชื่อ “เฮเซ” ส่วนสินค้าแห่งรัชสมัยใหม่จารึกคำว่า “เรวะ” ก็มีมากมายเช่นเดียวกัน อาทิ สติกเกอร์ เคสสมาร์ทโฟน เสื้อยืด เข็มกลัด ขวดเหล้าสาเก

สำหรับเจ้าชายนารุฮิโตะ มกุฎราชกุมารพระชนมายุ 59 พรรษา จะทรงเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นพระองค์แรก ที่ประสูติหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 พระองค์แรกที่ทรงได้รับการเลี้ยงดูโดยพระราชบิดาและพระราชมารดาเท่านั้น แทนที่จะเป็นพยาบาลและพระพี่เลี้ยง สมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะเสด็จไปส่งพระราชโอรสที่โรงเรียนด้วยพระองค์เอง พร้อมพระกระยาหารกลางวัน เพื่อฝึกพระราชโอรสให้ใกล้ชิดกับพสกนิกร

นอกจากนี้จะยังทรงเป็นสมเด็จพระจักพรรดิพระองค์แรกที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยและทรงศึกษาต่อในต่างแดน

เมื่อเจริญวัยพระองค์สนพระทัยงานด้านสิ่งแวดล้อม เคยเสด็จร่วมการประชุมนานาชาติว่าด้วยน้ำสะอาด ปี 2558 เคยมีพระราชดำรัสกับคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านน้ำและสุขาภิบาลของสหประชาชาติ และตรัสว่าจะทรงงานด้านโลกร้อนด้วย