มาเลเซียขายเรือยอชต์เอี่ยวกองทุนฉาววันเอ็มดีบี

มาเลเซียขายเรือยอชต์เอี่ยวกองทุนฉาววันเอ็มดีบี

อาจมีการเลื่อนกระบวนการไต่สวนครั้งนี้ออกไปอีก จากเดิมที่กำหนดไว้เมื่อเดือนก.พ. ที่ผ่านมา เพราะยังมีผู้ต้องหาหลายคนหลบหนี ประกอบกับขั้นตอนการฟอกเงินที่ซับซ้อนและมีการทุจริตอย่างเป็นระบบที่พัวพันถึงบริษัทโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ

นายทอมมี โธมัส อัยการสูงสุดมาเลเซีย แถลงวานนี้ (3 เม.ย.) ว่า รัฐบาลจะขายเรือยอชต์หรูที่ซื้อมาจากเงินฉ้อโกงกองทุนพัฒนามาเลเซีย (วันเอ็มดีบี) ที่ตั้งขึ้นในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคให้แก่ “เกนติ้ง มาเลเซีย”ผู้ดำเนินการกาสิโนรายใหญ่ในราคา 126 ล้านดอลลาร์และคาดว่าจะมีการจ่ายเงินในปลายเดือนนี้

เรือยอชต์ลำดังกล่าวเป็นหนึ่งในทรัพย์สินหลายรายการที่นายโจ โลว์นักการเงินซึ่งยังหลบหนีคดีวันเอ็มดีบีและกลุ่มคนใกล้ชิดซื้อเอาไว้

ขณะที่นายนาจิบ ขึ้นศาลอย่างเป็นทางการนัดแรกวานนี้ เพื่อรับฟังการไต่สวนคดีทุจริตและฟอกเงินที่เชื่อมโยงกับกองทุนวันเอ็มดีบีรวม 7 กระทงจากทั้งหมด 42 กระทงซึ่งอัยการสั่งฟ้องตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยเขายังคงปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นายนาจิบ ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ของมาเลเซีย แต่เป็นอดีตผู้นำรัฐบาลคนแรกซึ่งถูกฟ้องร้องชุดใหญ่ในคดีคอร์รัปชั่นและใช้อำนาจมิชอบ ซึ่งรวมถึงการกระทำผิดหน้าที่ของผู้ได้รับมอบหมายให้ดูแลผลประโยชน์แทนผู้รับผลประโยชน์ โดยการพิจารณาคดีของศาลจะเน้นไปที่เงิน 42 ล้านริงกิต ซึ่งอัยการกล่าวหานายนาจิบทยอยยักยอกเข้าสู่บัญชีเงินฝากส่วนตัว และพนักงานสอบสวนเชื่อว่ามีการยักย้ายถ่ายเทเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี ระหว่างปี 2552 ถึง 2557 ประมาณ 18,364.35 ล้านริงกิต