จีนขอจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีเอไอแซงหน้าสหรัฐ

จีนขอจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีเอไอแซงหน้าสหรัฐ

ผลสำรวจนิกเคอิเผย บริษัทจีนขอจดสิทธิบัตรเคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(เอไอ)ในช่วง3ปีที่ผ่านเพิ่มขึ้นกว่า2เท่า แซงหน้าบริษัทสหรัฐ โดยไป่ตู้และเทนเซนต์เป็นผู้ยื่นขอจดสิทธิบัตรด้านนี้มากที่สุด

นิกเคอิ ได้เผยแพร่ผลสำรวจและรายงานจัดอันดับบริษัทยื่นขอจดสิทธิบัตรเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(เอไอ)50แห่งในช่วงปี 2559-2561 พบว่า มีบริษัทจีน 19 แห่ง เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ที่มีเพียง 8 แห่งที่ยื่นขอจดสิทธิบัตร ส่วนบริษัทสหรัฐ ยังคงอยู่ในกลุ่มท็อปทรี แต่ยื่นสิทธิบัตรเพียง 12 แห่ง ลดลงจาก 19 แห่งที่ได้ทำการสำรวจก่อนหน้านี้ 

การเปิดเผยอันดับของการยื่นขอจดสิทธิบัตรของบริษัทจีนครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศนโยบายเกี่ยวกับเทคโนโลยีเอไอเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนให้มีการวิจัยและพัฒนาด้านนี้เพิ่มแต่ไม่ได้ระบุชัดเจนเรื่องเงินทุนสนับสนุนว่าจะมาจากที่ใดบ้าง

ในรายงานชิ้นนี้  บริษัทไอบีเอ็ม เป็นบริษัทอเมริกันที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรมากที่สุดจำนวน 3,000 รายการ ตามมาด้วยไมโครซอฟต์ ยื่น 1,955 รายการ และกูเกิล อันดับ3 ด้วยจำนวนขอจดสิทธิบัตร 1,659 รายการ 

ส่วนบริษัทจีนมีบริษัทไป่ตู้ ยื่นขอจดสิทธิบัตร 1,522 รายการ ไต่ขึ้นมาอยู่อันดับที่4ในปีนี้จากอันดับที่ 11  ส่วนบริษัทจีนอีกแห่งคือ สเตท กริด คอร์ป ติดอันดับ6 ด้วยจำนวนการขอยื่นจดสิทธิบัตร 1.173 รายการ และเทนเซนต์ ขยับขึ้นมาอยู่อันดับ8ในปีนี้จากอันดับที่20 ด้วยจำนวนสิทธิบัตร 766 รายการ