ข่าวซาอุฯลดส่งออกหนุนราคาน้ำมันดิบทะยาน2.5%

ข่าวซาอุฯลดส่งออกหนุนราคาน้ำมันดิบทะยาน2.5%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ (2ม.ค.)พลิกทะยาน2.5% ขานรับข่าวซาอุดิอาระเบียลดการส่งออกน้ำมันในเดือนธ.ค. ซึ่งในช่วงเปิดตลาดราคาน้ำมันดิ่งลงจากความกังวลเกี่ยวกับการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐ ท่ามกลางสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์  เพิ่มขึ้น 1.13 ดอลลาร์ หรือ 2.5%  ปิดตลาดที่ราคา 46.54 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 1.13 ดอลลาร์ หรือ 2.1% ปิดตลาดที่ราคา 54.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียลดลงราว 5 แสนบาร์เรล/วัน สู่ระดับ 7.253 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนธ.ค. ขณะที่การส่งออกน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียไปยังสหรัฐได้ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันได้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากดิ่งลงแตะ 44.35 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในวันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มดีดตัวขึ้นจากที่ดิ่งลงอย่างหนักในช่วงแรก โดยราคาน้ำมันถูกกดดันในช่วงแรกจากรายงานที่ว่า รัสเซียผลิตน้ำมัน 11.16 ล้านบาร์เรล/วันในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกถ่วงลงจากการที่สหรัฐผลิตน้ำมันดิบพุ่งแตะ 11.54 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิ่งลงในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558 โดยนักลงทุนแห่เทขายสัญญาน้ำมันในเดือนธ.ค. ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก