“ไมค์ เพนซ์”กร้าวใส่จีน"หลอกใช้-บ่อนทำลาย"สหรัฐ

“ไมค์ เพนซ์”กร้าวใส่จีน"หลอกใช้-บ่อนทำลาย"สหรัฐ

แนะกูเกิลล้มแผนทำธุรกิจในจีน รวมทั้งแผนพัฒนาแอพพลิเคชัน“ดรากอนฟลาย”

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ แนะนำกูเกิล บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำว่าควรจะยุติการพัฒนาแอพพลิเคชันดรากอนฟลายที่จะช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ระบบตรวจสอบของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในทันที รวมทั้งยุติแผนการต่างๆที่จะหวนกลับไปดำเนินธุรกิจในตลาดจีน

ข้อเสนอแนะนี้ของรองประธานาธิบดีสหรัฐ มีขึ้นหลังจากเขากล่าวบนเวทีประชุมที่สถาบันฮัดสัน สถาบันวิจัยอนุรักษ์นิยมในวอชิงตัน โดยระบุว่าไม่มีข้อสงสัยเลยว่า จีนกำลังแทรกแซงประชาธิปไตยของอเมริกา และยังอ้างถึงกรณีที่จีนลงโฆษณาในสื่อมวลชนสหรัฐ และมีเป้าหมายที่ยุทธศาสตร์การเมืองของรัฐต่างๆช่วงที่เลือกเล่นงานสินค้าบางอย่างเป็นการเฉพาะในมาตรการตอบโต้มาตรการรีดภาษีนำเข้าของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ที่เรือพิฆาตยูเอสเอสดีเคเตอร์ของสหรัฐแล่นในเขต 12 ไมล์ทะเลของแนวปะการังเกฟเวนและแนวปะการังจอห์นสันในทะเลจีนใต้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเดินเรืออย่างเสรีในทะเลจีนใต้ แต่เรือของกองทัพเรือจีน กลับแล่นเข้ามาในระยะห่างเพียง 45 เมตร ทำให้เรือสหรัฐต้องหลีกเลี่ยงการชน แต่แม้จะถูกคุกคามอย่างไร้ความยั้งคิด กองทัพเรือสหรัฐ จะเดินหน้าปฏิบัติการในทุกแห่งที่กฎหมายสากลอนุญาต และผลประโยชน์แห่งชาติเรียกร้อง สหรัฐจะไม่ยอมถูกข่มขู่และจะไม่ยอมจำนน

นายเพนซ์ กล่าวว่า จีนใช้การทูตด้วยการสร้างหนี้เป็นเครื่องมือแผ่อิทธิพลทั่วโลก เสนอเงินกู้ด้านโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมหาศาลให้รัฐบาลในหลายภูมิภาค แต่มีเงื่อนไขกำกวมและผลประโยชน์ไหลกลับไปยังจีนอย่างท่วมท้น

ขณะที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐ ระบุว่า  จีน มุ่งหวังสร้างความแตกแยกด้านนโยบายให้แก่ทางการสหรัฐในระดับรัฐบาลกลางและท้องถิ่น ด้วยการใช้ประเด็นสร้างความแตกแยก เช่น ภาษีการค้า แผ่อิทธิพลการเมือง พร้อมกับใช้บุคคล หรือกลุ่มบุคคลบังหน้า รวมทั้งใช้ช่องทางโฆษณาชวนเชื่อรูปแบบต่าง ๆ หวังเปลี่ยนการรับรู้ที่ชาวอเมริกันมีต่อนโยบายจีน