ไฟไหม้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบราซิล

ไฟไหม้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบราซิล

เพลิงไหม้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเก่าแก่ที่สุดของบราซิล คลังสมบัติและประวัติศาสตร์ชาติ

สถานีโทรทัศน์บราซิล แพร่ภาพไฟโหมไหม้อาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในนครริโอเดอจาเรโนอย่างรุนแรง โดยที่พนักงานดับเพลิงจากราว 20 หน่วยที่รุดถึงที่เกิดเหตุหลังไฟปะทุเมื่อเวลาราว 05.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ยังไม่สามารถควบคุมได้

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากไฟไหม้เกิดขณะพิพิธภัณฑ์ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของเมือง ไม่ได้เปิดให้เข้าชม แต่ก็ไม่มีรายละเอียดว่า อะไรอาจเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้

ด้านประธานาธิบดีมิเชล เทเมอร์ ของบราซิลระบุในแถลงการณ์ว่า นี่เป็นวันวิปโยคสำหรับบราซิล สูญเสียชิ้นงาน การวิจัย และภูมิปัญญา 200 ปี

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งนี้ ก่อตั้งเมื่อปี 2361 โดยพระเจ้าฌูเอาที่ 6แห่งโปรตุเกส ถือเป็นเพชรน้ำเอกของวัฒนธรรมบราซิล เก็บสมบัติล้ำค่าของชาติกว่า 20 ล้านชิ้น จำนวนนี้รวมถึงงานศิลปะและวัตถุโบราณจากยุคกรีก-โรมัน และอียิปต์ ตลอดจนโครงกระดูกมนุษย์ผู้หญิงอายุราว 12,000 ปีเก่าแก่ที่สุดที่พบในเขตแดนบราซิล รู้จักในชื่อ ลูเซีย

นายหลุยส์ เฟอร์นานโด ดีอาส ดูอาร์เต รองผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ แสดงความโกรธแค้นอย่างรุนแรงที่สถาบันล้ำค่าถูกไฟไหม้ และกล่าวหาทางการบราซิลไม่เคยใส่ใจ พิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นอดีตราชวังเพราะครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ประทับราชวงศ์บราซิล ไม่เคยได้รับการสนับสนุนอย่างเพียงพอ พิพิธภัณฑ์สถาน ซึ่งเชื่อมกับมหาวิทยาลัยริโอเดอจาเนโร ได้รับผลกระทบหนักจากรัฐตัดงบประมาณ

ขณะที่นักวิจัย นักวิชาการและนักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวนมาก รู้สึกโศกเศร้าและโกรธเคือง มีเสียงเรียกร้องจัดชุมนุมประท้วงที่หน้าอาคารในวันนี้