ซาอุฯไม่พอใจแคนาดาแทรกแซงกิจการภายใน

ซาอุฯไม่พอใจแคนาดาแทรกแซงกิจการภายใน

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียระบุว่า การจับกุมกลุ่มนักเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายของซาอุดิอาระเบีย การที่แคนาดาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดิอาระเบียถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายใน

สำนักข่าวซาอุดิ เพรส รายงานว่า คณะรัฐมนตรีซาอุดิอาระเบีย ออกแถลงการณ์ย้ำจุดยืนไม่เห็นด้วยต่อการที่รัฐบาลแคนาดาแทรกแซงกิจการภายในของซาอุดิอาระเบีย พร้อมระบุว่า การวิพากษ์วิจารณ์ของแคนาดาไม่ได้อิงจากข้อเท็จจริง

เมื่อวันจันทร์ (6ส.ค.)ซาอุดิอาระเบีย ประกาศขับทูตแคนาดาออกนอกประเทศภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อตอบโต้ต่อการที่แคนาดาได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดิอาระเบียที่ได้จับกุมกลุ่มเคลื่อนไหวพิทักษ์สิทธิสตรี

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายเดนนิส โฮรัค เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำซาอุดิอาระเบีย เป็นบุคคลไม่พึงปรารถนา และต้องเดินทางออกจากประเทศภายใน 24 ชั่วโมง ทั้งยังเรียกตัวนายนาอิฟ บิน บันดาร์ อัล-ซูไดรี เอกอัครราชทูตซาอุดิอาระเบียประจำแคนาดา เดินทางกลับประเทศ และประกาศระงับการลงทุน ตลอดจนการทำธุรกิจใหม่กับแคนาดาทันที

การดำเนินการของซาอุดิอาระเบียมีขึ้น หลังจากที่นางคริสเทีย ฟรีแลนด์ รมว.ต่างประเทศแคนาดา วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลซาอุดิอาระเบียที่จับกุมกลุ่มเคลื่อนไหวพิทักษ์สิทธิสตรีก่อนหน้านี้ และเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวกลุ่มนักเคลื่อนไหวดังกล่าวโดยทันที