ยอดเสียชีวิตน้ำท่วมหนักญี่ปุ่นเพิ่มเป็น88คน

ยอดเสียชีวิตน้ำท่วมหนักญี่ปุ่นเพิ่มเป็น88คน

แม้ว่าญี่ปุ่นจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แต่พื้นที่ชนบทของประเทศหลายแห่งมักจะประสบภัยพิบัติในช่วงฤดูฝนของแต่ละปี ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เสียชีวิต และสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินจำนวนมาก

รัฐบาลญี่ปุ่น แถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากฝนตกหนักมากเป็นประวัติการณ์ในพื้นที่ภาคตะวันตกของประเทศเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 88 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 8 คน มีผู้สูญหายอีก 57 คน โดยจังหวัดฮิโรชิมาได้รับผลกระทบมากที่สุด ขณะที่หน่วยกู้ภัยและทหารตระเวนค้นหา และให้ความช่วยเหลือในทุกพื้นที่ ท่ามกลางสภาพพื้นที่น้ำท่วม และเต็มไปด้วยดินโคลน ซึ่งทุกปฏิบัติการต้องแข่งกับเวลา เพื่อหวังช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยให้ทันท่วงที เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และเกิดความเสี่ยงจากดินโคลนถล่ม ซึ่งล่าสุดมีการสั่งอพยพประชาชนไปแล้วกว่า 2 ล้านคน

ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤตน้ำท่วมรุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีหลังฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน จนส่งผลให้เกิดดินโคลนถล่มและทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพื้นที่ในภาคตะวันตกของประเทศ ขณะที่ทางการท้องถิ่นประกาศเตือนภัยฉุกเฉินน้ำท่วมใน 8 จังหวัด คือฟูกุโอกะ ซากะ นางาซากิ โอกายามะ ฮิโรชิมะ ทตโตริ เฮียวโงะ และเกียวโต

มีรายงานแจ้งว่า ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมครั้งรุนแรงที่สุดนี้มีจำนวน 4.3 ล้านคนใน 23 จังหวัด

ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เรียกประชุมฉุกเฉินหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อวานนี้ (8 ก.ค.)หลังจากสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิ ตำรวจและพนักงานดับเพลิงกว่า 48,000 นา ยกระจายกำลังลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยกำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำงานแข่งกับเวลาในการให้ความช่วยเหลือ