หุ้นแอ๊ปเปิ้ลดิ่งกว่า 2%

หุ้นแอ๊ปเปิ้ลดิ่งกว่า 2%

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลร่วงลงกว่า 2% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กวันจันทร์ (29ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น หลังสื่อตีข่าวบริษัทเตรียมปรับลดยอดขายไอโฟนเอ็กซ์

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลดิ่งลง 2.07% สู่ระดับ 167.96 ดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาหุ้นทรุดตัวลงเกือบ 5% นับตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. และทำให้มูลค่าตลาดลดลงกว่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในเวลา 1 สัปดาห์

สำนักข่าวนิกเกอิของญี่ปุ่น รายงานว่า บริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ได้แจ้งซัพพลายเออร์ว่า บริษัทจะปรับลดเป้าการผลิตไอโฟนเอ็กซ์ สำหรับไตรมาสแรกในปีนี้ลงครึ่งหนึ่ง เหลือเพียง 20 ล้านเครื่อง เนื่องจากยอดขายที่ต่ำกว่าคาดในยุโรป สหรัฐ และจีน แต่คาดว่าแอ๊ปเปิ้ลจะยังคงเป้าการผลิตไอโฟน 8 ไอโฟน 8  พลัว และไอโฟน 7 ที่ระดับ 30 ล้านเครื่อง

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ร่วงลงอย่างหนักในช่วงปลายปีที่แล้ว โดยได้รับผลกระทบจากการเสนอข่าวของหนังสือพิมพ์อีโคโนมิค เดลี่ ของไต้หวันที่ว่า ยอดขายของไอโฟนเอ็กซ์ จะต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังจากที่มีการเปิดตัวในเดือนพ.ย.

อีโคโนมิค เดลี่รายงานว่า แอ๊ปเปิ้ล จะปรับลดตัวเลขคาดการณ์ยอดขายไอโฟนเอ็กซ์ ในไตรมาสแรก สู่ระดับ 30 ล้านเครื่อง จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 50 ล้านเครื่อง

นักวิเคราะห์ระบุว่า กระแสความสนใจในไอโฟนเอ็กซ์ ในตลาดจีน เทียบไม่ได้กับความคลั่งไคล้ไอโฟน 6 ที่เปิดตัวในปี 2557 ซึ่งได้ช่วยหนุนผลประกอบการของแอ๊ปเปิ้ลในประเทศจีนเป็นอย่างมากในปีดังกล่าว

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาจากสิ่งที่นักท่องเว็บโพสต์ลงในเว่ยโป๋ ซึ่งเป็นเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังของจีน ก็พบว่า มีการระบุถึงไอโฟนเอ็กซ์เพียง 4.97 ล้านครั้งจนถึงเดือนธ.ค. เทียบกับจำนวนมากกว่า 11 ล้านครั้งสำหรับไอโฟน 6 ภายในช่วงเวลาเท่ากันในปี 2557