‘แอร์บัส’ เล็งบริการ 'แท็กซี่บินได้' ปีหน้า

‘แอร์บัส’ เล็งบริการ 'แท็กซี่บินได้' ปีหน้า

แอร์บัสเปิดตัว “ซิตี้แอร์บัส” เฮลิคอปเตอร์พลังไฟฟ้าสุดล้ำ หวังให้บริการรับส่งผู้โดยสารในเมืองที่ประชากรแออัดไปยังสนามบินหรือสถานีรถไฟภายในปีหน้า (มีคลิป)

แอร์บัส บริษัทผู้ผลิตอากาศยานยักษ์ใหญ่จากยุโรปเปิดเผยว่า “ซิตี้แอร์บัส (CityAirbus)” เฮลิคอปเตอร์ล้ำยุคแบบ 8 ใบพัด สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 4 คน และขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าของบริษัทซีเมนส์ โดยพลังงานถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ซึ่งจะช่วยให้สามารถขึ้นบินและลงจอดในแนวดิ่งได้ และสามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 120 กม.ต่อชม.

เฮลิคอปเตอร์สุดล้ำนี้จะเน้นให้บริการในพื้นที่ซึ่งมีประชากรหนาแน่น เพื่อโดยสารไปยังสนามบินหรือสถานีรถไฟ โดยในช่วงแรกจะให้บริการในเส้นทางประจำก่อน

ในช่วงแรก ซิตี้แอร์บัสจะยังต้องใช้นักบินในการควบคุมบังคับอยู่ แต่แอร์บัสมีแผนว่า เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาไปถึงจุดหนึ่งจะให้ซิตี้แอร์บัสสามารถดำเนินการบินได้โดยอัตโนมัติโดยไม่ต้องพึ่งพามนุษย์

แอร์บัสเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2561 จะมีการทดสอบระบบมอเตอร์และระบบไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ และในช่วงสิ้นปีหน้า ซิตี้แอร์บัสน่าจะสามารถบริการ “แท็กซี่บินได้” เป็นครั้งแรก โดยจะใช้วิธีการบังคับจากระยะไกลเพื่อให้แน่ใจเสียก่อน จากนั้นจึงจะดำเนินการทดสอบด้วยการนำนักบินขึ้นบินไปด้วย

นายมาริอุส เบเบเซล หัวหน้าวิศวกรของโครงการซิตี้แอร์บัส เผยว่า ขณะนี้ ทีมวิศวกรเข้าใจประสิทธิภาพของนวัตกรรมระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าของซิตี้แอร์บัสมากขึ้น ซึ่งพวกเขาจะทดสอบเฮลิคอปเตอร์นี้เข้มข้นยิ่งขึ้น เพื่อพัฒนาให้สมบูรณ์พร้อมก่อนการดำเนินการสร้างเครื่องฝึกบินจำลองขนาดเท่าจริง