กษัตริย์ซาอุฯ เยือนรัสเซีย-คาดหารือน้ำมัน

กษัตริย์ซาอุฯ เยือนรัสเซีย-คาดหารือน้ำมัน

กษัตริย์ซาอุดีอาระเบียเสด็จเยือนรัสเซีย คาดหารือเรื่องน้ำมันและความขัดแย้งในซีเรีย

ผู้นำซาอุดีอาระเบียและรัสเซียจะหารือกันเรื่องความร่วมมือในด้านการผลิตน้ำมัน และเรื่องความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นซีเรียและอิหร่านในวันพรุ่งนี้ ในขณะที่กษัตริย์ซัลมานของซาอุดีอาระเบียเสด็จเยือนรัสเซีย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กษัตริย์ซาอุดิอาระเบียเสด็จเยือนกรุงมอสโคว์ขณะที่ทรงอยู่ในตำแหน่ง

หลายฝ่ายคาดว่าจะมีการลงนามในข้อตกลงด้านการลงทุน ซึ่งรวมถึงการลงทุนในโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และในโรงงานปิโตรเครมี ในขณะที่กษัตริย์ซัลมานเสด็จเยือนรัสเซีย และคาดกันว่าแผนการจัดตั้งกองทุนขนาด 1,000 ล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในโครงการด้านพลังงานจะได้รับการจัดทำให้แล้วเสร็จในช่วงนี้ด้วย โดยซาอุดีอาระเบียและรัสเซียถือเป็นสองประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก

นายอเล็กซานเดอร์ โนแวค รมว.พลังงานรัสเซียเพิ่งกล่าวในวันจันทร์ว่า แผนการจัดตั้งกองทุนขนาด 1,000 ล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในโครงการพลังงานนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกระชับความร่วมมือในโครงการน้ำมัน, ก๊าซ, ไฟฟ้า, พลังงานทดแทน และโครงการอื่นๆ

กษัตริย์ซัลมานจะเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียด้วย โดยการเสด็จเยือนรัสเซียในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า รัสเซียกับซาอุดีอาระเบียกระชับความสัมพันธ์กันอย่างรวดเร็วมาก เนื่องจากทั้งสองประเทศต้องการจะสกัดกั้นการดิ่งลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก

ซาอุดีอาระเบียกับรัสเซียเคยมีบทบาทสำคัญในการชักจูงให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกโอเปกทำข้อตกลงกันในการปรับลดการผลิตน้ำมันจนถึงเดือนมี.ค. 2561 อย่างไรก็ดี ซาอุดีอาระเบียกับรัสเซียสนับสนุนฝ่ายตรงข้ามกันในสงครามกลางเมืองซีเรีย

กองทัพรัสเซียและนักรบอิหร่านสนับสนุนประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาดของซีเรีย แต่รัฐบาลซาอุดีอาระเบียสนับสนุนกลุ่มกบฏที่ต่อต้านนายอัสซาด โดยสงครามกลางเมืองในซีเรียนี้ส่งผลให้รัสเซียอยู่ฝ่ายเดียวกับอิหร่าน แต่ซาอุดีอาระเบียกังวลว่าอิหร่านกำลังเข้ามามีอิทธิพลในภูมิภาคตะวันออกกลางมากยิ่งขึ้น

นายมาร์ค เอ็น. แคทซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์รัสเซีย-ตะวันออกกลางในมหาวิทยาลัยจอร์จ เมสันกล่าวว่า “ซาอุดีอาระเบียต้องการความช่วยเหลือเรื่องอิหร่าน และรัสเซียต้องการการค้ากับการลงทุน

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียมองว่าประเด็นเหล่านี้เกี่ยวข้องกัน แต่รัสเซียจะพยายามแยกประเด็นเหล่านี้ออกจากกัน”