ญี่ปุ่น 4 แสนคนหนีพิษไต้ฝุ่น 'นันมาดอล'

ญี่ปุ่น 4 แสนคนหนีพิษไต้ฝุ่น 'นันมาดอล'

ทางการญี่ปุ่นและสื่อท้องถิ่นรายงานว่า ฝนตกหนักจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น “นันมาดอล” ทำให้เกิดน้ำท่วมทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเป็นวันที่สองติดต่อกันในวันนี้ (6 ก.ค.) และมีผู้สูญหายอย่างน้อย 15 คน ประชาชนอีก 400,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า บางพื้นที่ในจังหวัดฟุกุโอกะบนเกาะคิวชูมีฝนตก 30.5 นิ้วในช่วง 9 ชั่วโมงนับจากวันพุธ (5 ก.ค.) มากกว่าปกติราว 2.2 เท่าของปริมาณฝนตกตามปกติในเดือนก.ค.

ขณะที่ทางการสั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย 7,500 คนซึ่งรวมถึงตำรวจ นักดับเพลิง และทหารจากกองกำลังป้องกันประเทศ เร่งช่วยอพยพประชาชนและค้นหาผู้สูญหาย โดยให้เตรียมการเฮลิคอปเตอร์ 40 ลำไว้คอยให้ความช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินจนกว่าสภาพอากาศจะดีขึ้น

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงวันนี้ว่า มีรายงานผู้สูญหายหลายคน ซึ่งรวมถึงเด็กที่ถูกกระแสน้ำท่วมซัดไป ซึ่งรัฐบาลจะประสานงานอย่างใกล้ชิดเพื่อติดตามความช่วยเหลือในพื้นที่ประสบภัยพิบัติ รวมถึงการช่วยชีวิตประชาชนและควบคุมความเสียหาย ชาวบ้านต้องอพยพมาอาศัยยังศูนย์พักพิงฉุกเฉินที่จัดตั้งขึ้นตามโรงเรียนและอาคารรัฐบาลต่างๆ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ในจังหวัดฟูกูโอกะยืนยันว่า มีรายงานผู้สูญหาย 15 คนและสามารถระบุชื่อได้ทั้งหมดแล้ว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในหลายพื้นที่บนเกาะคิวชูระวังอันตรายจากดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลัน โดยคาดว่าฝนจะยังคงตกหนักต่อเนื่องไปจนถึงวันพรุ่งนี้ (7 ก.ค.)