ญี่ปุ่นเจอฝนตกหนักรับไต้ฝุ่น 'นันมาดอล'

ญี่ปุ่นเจอฝนตกหนักรับไต้ฝุ่น 'นันมาดอล'

อิทธิพลพายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” ที่ขึ้นฝั่งญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นและประชาชนเกือบ 70,000 ครัวเรือนต้องเผชิญกับไฟฟ้าดับ

สื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่นรายงานว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลที่พัดขึ้นฝั่งใกล้กับจังหวัดนางาซากิและคุมาโมโตะในภูมิภาคคิวชูที่อยู่ทางตะวันตกของประเทศเมื่อวันอังคาร ทำให้เกิดฝนตกหนัก เสาไฟฟ้าหักโค่น ทำให้ไฟฟ้าดับ 68,500 ครัวเรือน และรบกวนการจราจร และมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน เป็นชายวัย 70 ปีเศษ คาดว่าถูกกระแสน้ำพัดลงไปในแม่น้ำ นอกจากนี้ยังเกิดดินถล่มและถนนได้รับความเสียหายจากน้ำฝนกัดเซาะในเมืองชิมาเนะ ซึ่งมีปริมาณฝนมากเป็นประวัติการณ์กว่า 350 มม.ตั้งแต่เมื่อคืนนี้

ขณะที่ทางการเตือนประชาชนราว 20,000 คนให้อพยพหลังเกิดดินถล่มในบางพื้นที่ และให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากดินถล่ม น้ำท่วม น้ำเอ่อล้นตลิ่งในแม่น้ำหลายสาย ฟ้าผ่า ลมกระโชกแรงและคลื่นสูง

ส่วนการให้บริการรถไฟหัวกระสุนชินคันเซนได้รับผลกระทบในหลายพื้นที่บนเกาะคิวชู และต้องระงับให้บริการทุกขบวนในเส้นทางระหว่างสถานีฮากะตะและคาโงชิมะ ชูโอะ และคาดว่า ปริมาณน้ำฝนที่ชิโกะกุจะมากถึง 250 มม.ตลอดทั้งวันนี้ ส่วนภูมิภาคคันโตถึงโคชิน รวมทั้งกรุงโตเกียวจะมีปริมาณน้ำฝน 150 มม.

ไต้ฝุ่นนันมาดอลนับเป็นไต้ฝุ่นลูกที่สามที่พัดเข้าญี่ปุ่นในปีนี้ ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น คาดว่า พายุจะเคลื่อนตัวออกจากญี่ปุ่นหลังจากพัดผ่านคาบสมุทรโบโสะในจังหวัดชิบะในเวลาเที่ยงคืนของวันนี้