ผลวิจัยชี้ 'อินสตาแกรม' บั่นทอนจิตวัยรุ่นมากสุด

ผลวิจัยชี้ 'อินสตาแกรม' บั่นทอนจิตวัยรุ่นมากสุด

ผลวิจัยล่าสุดของนักวิจัยอังกฤษชี้ “อินสตาแกรม” สุดยอดแอพพลิเคชันอันตราย บั่นทอนสุขภาพจิตวัยรุ่น เพราะทำให้เกิดภาวะจิตตกและหดหู่

ราชสมาคมเพื่อสาธารณสุข หรืออาร์เอสพีเอช และขบวนการสุขภาพจิตวัยรุ่น หรือวายเอ็มเอช ในอังกฤษศึกษาข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 14-24 ปี เกือบ 1,500 คนพบว่า อินสตาแกรม แอพพลิเคชันแชร์รูปชื่อดัง ส่งผลกระทบรุนแรงทั้งต่อภาพลักษณ์ร่างกายวัยรุ่น ต่อปริมาณและคุณภาพการนอน มีส่วนทำให้เกิดการกลั่นแกล้ง ความเครียด ซึมเศร้า และกลัวว่าจะพลาดข่าวหากเชื่อมต่อไม่ได้ เช่นเดียวกับสแนปแชท ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊ค ที่พบสร้างความเสียหายได้แบบเดียวกัน มีเพียงยูทูบเท่านั้นที่ส่งผลทางบวกต่อชีวิตวัยรุ่น

ทั้งอาร์เอสพีเอชและวายเอชเอ็ม มองว่า โซเชียลมีเดียเสพติดง่ายยิ่งกว่าบุหรี่หรือสุรา จึงเรียกร้องให้แพลตฟอร์มเหล่านี้ ทำข้อความเตือนผู้ใช้ที่เข้ามาเล่นบ่อย ระบุกลุ่มผู้เล่นที่อาจมีปัญหาสุขภาพจิต ติดป้ายบอกการช่วยเหลือให้ชัดเจนและขอให้เฟซบุ๊คเน้นย้ำภาพที่ถูกตกแต่ง ซึ่งวัยรุ่นกว่า 2 ใน 3 นิยมใช้เทคนิคนี้

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของผู้ใช้ แม้หลายคนระบุว่า อินสตาแกรมมีข้อเสียหลายประการ แต่มีข้อดีช่วยให้ผู้ใช้ได้แสดงออกถึงตัวตนและอัตลักษณ์