แฉบ.ท่องเที่ยวเกาะบินตันแหล่งกบดานไอเอส

แฉบ.ท่องเที่ยวเกาะบินตันแหล่งกบดานไอเอส

ก่อการร้ายที่ทางการอินโดนีเซียต้องการตัวมากที่สุด ตั้งบริษัทท่องเที่ยวบังหน้าบนเกาะบินตัน เพื่อช่วยเหลือเหล่านักรบของกลุ่มออกปฏิบัติการก่อวินาศกรรมทั่วโลก

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ รายงานว่า นายกิกิห์ เราะห์มาน เดวา (Gigih Rahmat Dewa)หัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย ที่ทางการอินโดนีเซียต้องการตัวมากที่สุด และปัจจุบันอยู่ในการควบคุมตัวของทางการ ตั้งบริษัทให้บริการท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในเมืองตันจุง ปีนัง บนเกาะบินตัน เพื่ออำนวยความสะดวก และเป็นแหล่งที่พักพิงชั่วคราวแก่บรรดาสมาชิกก่อการร้าย ตลอดจนเหล่านักรบก่อนทีจะส่งพวกเขาเหล่านี้ไปร่วมกับกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) เพื่อปฏิบัติการก่อการร้ายตามพื้นที่ต่างๆทั่วโลก รวมทั้งในอิรัก และในซีเรีย

นอกจากนี้ บริษัทท่องเที่ยวดังกล่าว ยังถูกใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน และเป็นแหล่งสร้างรายได้ เพื่อนำไปใช้ในปฏิบัติการก่อการร้ายของกลุ่มด้วย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากสำนักงานต่อต้านก่อการร้ายของอินโดนีเซีย เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า  ได้มีการจัดส่งเงินจำนวน 27 ล้านรูเปี๊ยะห์ในการตั้งบริษัทท่องเที่ยวบนเกาะดังกล่าวให้แก่นายกิกิห์ ผ่านกลุ่มบาห์รัน นาอิม ซึ่งเป็นหน่วยปฏิบัติการก่อการร้ายของไอซิสในซีเรีย มีผลงานการก่อเหตุร้ายหลายครั้งในอินโดนีเซีย

อย่างไรก็ตาม หลังจากตั้งบริษัทท่องเที่ยวได้เพียงไม่กี่เดือน นายกิกิห์ และพรรคพวกก็ถูกทางการอินโดนีเซียจับกุมตัวได้ขณะกำลังวางแผนโจมตีอ่าวมารินา ในสิงคโปร์ 

ทั้งนี้ เกาะบินตัน เป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจที่ชาวสิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซียเรียกชื่อว่าสามเหลี่ยมความเจริญ ครอบคลุมพื้นที่เกาะสิงคโปร์ หมู่เกาะเรียวของอินโดนีเซีย และรัฐยะโฮร์ของมาเลเซีย โดยมีความพยายามที่จะพัฒนาเกาะบินตัน ให้เป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ หรือเขตการค้าข้ามชาติ