ฝึกสุนัขวินิจฉัยมะเร็งเต้านม

ฝึกสุนัขวินิจฉัยมะเร็งเต้านม

คณะนักวิจัยเผย สุนัขสามารถดมกลิ่นมะเร็งได้จากเสื้อผ้าที่สัมผัสหน้าอกผู้หญิงที่มีเนื้องอก

คณะนักวิจัยโครงการเคด็อกในฝรั่งเศส นำสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดคู่หนึ่งมาฝึกฝนเพียง 6 เดือน พวกมันก็สามารถเป็นผู้วินิจฉัยมะเร็งเต้านมได้อย่างแม่นย้ำ 100% ด้วยเทคนิคง่าย ๆ ที่ราคาถูกไม่ล่วงล้ำร่างกาย และอาจถือเป็นการปฏิวัติการวินิจฉัยมะเร็งเต้านมในหลายประเทศที่ประชาชนเข้าถึงการตรวจแมมโมแกรมได้ยาก

นางสาวอิซเบลล์ ฟรอมาแต็ง หัวหน้าโครงการเคด็อก เปิดเผยว่า ในหลายประเทศมีนักเนื้องอกวิทยา มีการผ่าตัด แต่ในพื้นที่ชนบทประชาชนเข้าไม่ถึงการวินิจฉัย กว่าจะรู้ว่าเป็นมะเร็งก็สายเสียแล้ว ถ้าวิธีการใช้สุนัขวินิจฉัยได้ผล โครงการจะเร่งขยายผลโดยเร็ว

วิธีการนี้มีสมมุติฐานว่าเซลมะเร็งเต้านมจะมีกลิ่นเฉพาะตัวที่จมูกสุนัขรับรู้ได้ คณะวิจัยรวบรวมตัวอย่างผ้าพันแผลบริเวณเต้านมผู้ป่วยมะเร็ง 31 คน ฝึกให้เจ้าทอร์และนิคิออสดมแยกจากผ้าพันแผลของผู้ที่ไม่เป็นมะเร็งโดยใช้เทคนิคการสอนแบบเล่นเกมแล้วให้รางวัล ผ่านไป 6 เดือน ก็เริ่มนำสุนัขมาทดสอบในเดือน ม.ค.และ ก.พ.พบว่าได้ผลดี ขั้นต่อไปนักวิจัยจะทดลองทางคลินิคกับผู้ป่วยจำนวนมากขึ้นโดยใช้สุนัขอีก 2 ตัว แต่โครงการยังจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่ม นักวิจัยเชื่อว่า สักวันหนึ่งจะใช้เครื่องดมกลิ่นเข้ามาแทนที่สุนัข และประชาชนที่อยู่ห่างไกลส่งตัวอย่างมาให้วิเคราะห์ได้ทางไปรษณีย์