ศาลจีนจำคุกหมอ-พยาบาลร่วมขายไต

ศาลจีนจำคุกหมอ-พยาบาลร่วมขายไต

ศาลจีน สั่งจำคุกผู้ต้องหา 16 คน เป็นเวลา2- 5 ปี ในความผิดฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้าอวัยวะอย่างผิดกฎหมาย

ศาลในเมืองจี้หนาน มณฑลชานตง ทางตะวันออกของจีน พิพากษาจำคุกจำเลย 16 คน ในจำนวนนี้มีศัลยแพทย์ 2 คน วิสัญญีแพทย์ 1 คน พยาบาล 1 คนและผู้ช่วยแพทย์อีก 1 คน โทษฐานเกี่ยวข้องกับการค้าไตผิดกฎหมาย และใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายไต

จีน กำลังประสบปัญหาขาดแคลนผู้บริจาคไต มีผู้ป่วยจำนวนมากกำลังรอการผ่าตัดเปลี่ยนไต ส่งผลให้อัตราผู้บริจาคอวัยวะของจีนอยู่ที่ 0.6 คน ต่อ 1 ล้านคน ถือเป็นประเทศที่มีอัตราการบริจาคอวัยวะต่ำที่สุดในโลก  เมื่อเทียบกับอัตราผู้บริจาค 37 คน ต่อ 1 ล้านคนของสเปน

ในเอกสารของคำพิพากษาที่ออกมาเมื่อวันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม หลังการพิจารณาคดี 1 ปีครึ่ง ระบุว่า จำเลยเริ่มค้นหาข้อมูลผู้ที่ต้องการขายไตทางอินเทอร์เน็ตเมื่อพฤศจิกายน 2557 และเตรียมทดสอบผู้ซื้อและผู้ขายว่า อวัยวะเข้ากันหรือไม่ จากนั้น จะทำการผ่าตัดเปลี่ยนถ่ายอวัยวะอย่างลับๆ ในเมืองเฟยเฉิง โดยคนไข้ที่รับไต จะต้องจ่ายเงินระหว่าง 4-6 แสนหยวน (ประมาณ 2-3 ล้านบาท) ขณะคนขายจะได้รับค่าอวัยวะที่ขายให้ 4 หมื่นหยวน (ราว 2 แสนบาท) ส่วนจำเลยแบ่งกำไรจากการผ่าตัดแต่ละครั้งประมาณ 700-15,000 หยวน (ประมาณ 3,500-7.5 หมื่นบาท )