ค่าฝุ่นละอองในจีนสูงกว่ามาตรฐานโลก 100 เท่า

ค่าฝุ่นละอองในจีนสูงกว่ามาตรฐานโลก 100 เท่า

ค่ามลพิษทางอากาศในเมืองทางภาคเหนือของจีนทะลุมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกถึง 100 เท่า ขณะที่ทางการยังประกาศเตือนภัยระดับสีแดงถึงวันพุธนี้

ค่ามลพิษทางอากาศในเมืองทางภาคเหนือของจีนทะลุมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกถึง 100 เท่า ขณะที่ทางการยังประกาศเตือนภัยระดับสีแดงถึงวันพุธ (21 ธ.ค.)

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่าในเมืองฉือเจียจวงเมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย์ มีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ “พีเอ็ม2.5” เพิ่มเป็น 1,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เทียบกับค่าเฉลี่ยต่อปีที่องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ กำหนดไว้อยู่ที่ไม่เกิน 10 ไมโครกรัม

ขณะที่ในเมืองใกล้เคียงอย่างเทศบาลนครเทียนจิน ทางการได้สั่งระงับเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวบินเป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้ (19 ธ.ค.) และปิดทางหลวงทุกเส้น หลังเกิดหมอกควันหนาทึบปกคลุมทั่วเมือง โดยทางการเทียนจินระบุว่า นับถึงเวลา 16.00 น.เมื่อวานนี้ ค่าพีเอ็ม2.5 ในเมืองอยู่ที่ 334 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

เทศบาลนครเทียนจินเป็น 1 ในกว่า 40 เมืองทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนที่ประกาศเตือนภัยมลพิษทางอากาศ

ส่วนในกรุงปักกิ่ง ที่ประกาศขยายเตือนภัยหมอกควันระดับสีแดงจนถึงวันพุธ ศิลปินชื่อนายหลิว ป๋อหลิน ที่มีฉายาว่า “มนุษย์ล่องหน” ออกเดินรณรงค์ให้คนตระหนักเรื่องมลพิษทางอากาศ ด้วยการติดสมาร์ทโฟน 24 เครื่องไว้กับเสื้อชูชีพ พร้อมกับเปิดกล้องหน้าเพื่อถ่ายทอดสดให้ผู้ติดตามของเขาบนโซเชียลมีเดียเห็นถึงความรุนแรงของอากาศในกรุงปักกิ่งขณะนี้
นายหลิว บอกว่า หมอกควันครั้งนี้ถือเป็นหายนะ และในฐานะศิลปิน เขาต้องการถ่ายทอดให้คนเห็นถึงปัญหานี้ แต่ก็ยอมรับว่าการรณรงค์ด้วยมือถือส่งผลกระทบต่อร่างกายของเขาเนื่องจากอันตรายจากคลื่นโทรศัพท์
เมื่อเดือนที่แล้ว เขาเคยรณรงค์ด้วยวิธีคล้ายกันในนครนิวยอร์กของสหรัฐจนถึงขั้นล้มป่วยและวิงเวียนศีรษะมาแล้ว แต่ครั้งนี้เขาได้เตรียมตัวมาอย่างดี จึงไม่เกิดปัญหาขึ้นอีก