อินโดฯ เห็นชอบ เพิ่มโทษประหารนักโทษข่มขืน

อินโดฯ เห็นชอบ เพิ่มโทษประหารนักโทษข่มขืน

อินโดฯ ไฟเขียวเพิ่มบทลงโทษข่มขืน ขั้นต่ำจำคุก 10 ปี สูงสุดรับโทษประหาร และเพิ่มอำนาจผู้พิพากษาให้ผู้ต้องหาสวมเครื่องมื่อตามตัว-ฉีดยาหมัน

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติของอินโดนีเซียมีมติเสียงข้างมากผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่เป็นการปฏิรูปกฎหมายฉบับเก่าเกี่ยวกับบทลงโทษผู้มีความผิดในคดีอาญาว่าด้วยการล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เยาว์และอาชญากรรมทางเพศที่เกี่ยวข้องกับผู้เยาว์ โดยบทลงโทษขั้นต่ำสุดคือการจำคุก 10 ปี สูงสุดคือการรับโทษประหารชีวิต นอกจากนี้ กฎหมายยังให้อำนาจผู้พิพากษาพิจารณาให้ผู้ต้องหาในคดีลักษณะดังกล่าว ต้องสวมหรือฝังอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัวและการฉีดสารเคมีเพื่อลดสมรรถภาพทางเพศ หรือให้กลายเป็นหมัน

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวกลับได้รับเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่าย โดยก่อนหน้านี้ แพทยสภาแห่งอินโดนีเซียออกแถลงการณ์ว่าการฉีดสารเคมีให้แก่ผู้ต้องหาเข้าข่ายละเมิดจรรยาบรรณแพทย์ เนื่องจากสารเคมีที่ใช้มีการผสมฮอร์โมนเพศหญิงเข้าไปด้วย ขณะที่แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการสตรีแห่งชาติของอินโดนีเซียวิจารณ์ว่าการเพิ่มความรุนแรงให้แก่ตัวบทกฎหมายไม่อาจลดอัตราการเกิดอาชญากรรมทางเพศต่อเด็กได้ และการใช้สารเคมียังเป็นกระบวนการที่สิ้นเปลืองงบประมาณ