"มหาธีร์-อันวา"เจอกันครั้งแรกในรอบ18ปี

"มหาธีร์-อันวา"เจอกันครั้งแรกในรอบ18ปี

อดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซียพบกับนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี

อดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซียได้พบกับนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตรองนายกรัฐมนตรีและแกนนำกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 18 ปี ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงความร่วมมือของกลุ่มฝ่ายตรงข้ามนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค

สื่อสังคมออนไลน์ของมาเลเซียต่างเผยแพร่และส่งต่อภาพถ่ายของนายมหาธีร์และนายอันวาร์จับมือกันและคุยกันที่ศาลสูงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งนายอันวาร์ได้ไปปรากฏตัวต่อศาลหลังจากเขายื่นคำร้องขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวเพื่อให้รัฐบาลหยุดการใช้พระราชบัญญัติสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา

นายอันวาร์กล่าวที่ด้านนอกของศาลว่า นายมหาธีร์แสดงความพร้อมและให้คำมั่นจะสนับสนุนการขออำนาจศาลในการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และยังอวยพรให้เขาประสบความสำเร็จในการดำเนินการครั้งนี้ด้วย และเขาเชื่อว่า นายมหาธีร์สนับสนุนการปฏิรูปขณะที่นายมหาธีร์ได้กล่าวในอีกคลิปวิดีโอหนึ่งว่า เขาสนับสนุนการดำเนินการของนายอันวาร์แต่ยังไม่ยุติความเป็นปรปักษ์กับนายอันวาร์แต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ นายมหาธีร์เคยสั่งปลดนายอันวาร์จากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและผลักดันให้มีการดำเนินคดีนายอันวาร์ในข้อหามีความสัมพันธ์ทางเพศกับเพศเดียวกันและข้อหาทุจริตและเคยถูกคุมขังมาแล้วเมื่อช่วงปลายทศวรรษที่ 90 และถูกศาลตัดสินจำคุกอีกครั้งเป็นเวลา 5 ปี เมื่อปี 2556 ในข้อหาเดิม