ผู้นำปินส์สั่ง‘เผย’ข้อมูลรัฐ

ผู้นำปินส์สั่ง‘เผย’ข้อมูลรัฐ

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์สั่งหน่วยงานรัฐทุกแห่ง เปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ หวังปราบการโกง

นายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มีคำสั่งให้หน่วยงานรัฐภายใต้การดูแลของเขา เปิดเผยข้อมูลของหน่วยงานต่อสาธารณชน เพื่อปราบปรามการทุจริตและส่งเสริมความโปร่งใสของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีกฎหมายออกมาบังคับใช้เพื่อให้หน่วยงานรัฐบาลแห่งอื่นๆ ทำตาม โดยรัฐสภาชุดที่แล้วได้เลื่อนการพิจารณาร่างกฎหมายการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารออกไปโดยไม่มีการผ่านกฎหมายใหม่ออกมา แม้อดีตประธานาธิบดีเบนิญโญ อคิโน สนับสนุนแนวคิดนี้ก็ตาม

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ก.ค.) นายดูเตอร์เตลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร ที่เปิดทางให้คนทั่วไปเข้าถึงเอกสารและบันทึกของทางการ ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่า เป็นการตอกย้ำแนวคิดการกำจัดเจ้าหน้าที่ที่ทุจริตและการต่อสู้กับอาชญากรรม

ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวอีกว่า ความสำเร็จในการปราบการทุจริตและอาชญากรรม จะสร้างประโยชน์มากมาย อย่างเช่น การลดความยากจน การปรับปรุงฐานะการคลังของรัฐบาล และการทำให้ประเทศน่าดึงดูดมากขึ้นในสายตานักลงทุน

ส่วนนายมาร์ติน อันดานาร์ หัวหน้าโฆษกของนายดูเตอร์เต กล่าวว่า ชาวฟิลิปปินส์ทุกคนที่ต่อสู้อย่างหนักเพื่อสิทธิ์ในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างรู้สึกยินดีต่อคำสั่งของนายดูเตอร์เต

ขณะเดียวกัน ผู้สนับสนุนรายใหญ่ต่อกฎหมายฉบับนี้ คือ นางสาวเกรซ โพ สมาชิกวุฒิสภา อดีตคู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายดูเตอร์เต ที่เรียกร้องให้เขาไม่รอช้าและกดดันให้รัฐสภาชุดใหม่ผ่านกฎหมายนี้