จีนงัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ส่งนทท.150ล้านคน กระตุ้นเศรษฐกิจ

จีนงัด 'ซอฟต์พาวเวอร์' ส่งนทท.150ล้านคน กระตุ้นเศรษฐกิจ

จีนเดินหน้ายุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ เตรียมส่งนักท่องเที่ยว 150 ล้านคน กระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มอิทธิพลทางการทูตในต่างประเทศ

นายหลี่ จินเส้า ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวของจีน กล่าวในการกระชุม “การท่องเที่ยวโลก" เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ใหม่ของจีน ที่จะใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มอิทธิพลทางการทูตระหว่างประเทศว่าจีน มีแผนส่งนักท่องเที่ยว 150 ล้านคนไปยังประเทศที่อยู่ในเส้นทางของโครงการ One Belt - One Road หรือ “หนึ่งถนน-หนึ่งวงแหวน” ภายในช่วง 5 ปี ข้างหน้า ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวเหล่านี้ จะใช้จ่ายเงินรวมกันเป็นมูลค่าราว 200,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศเหล่านั้น

นอกจากนี้ รัฐบาลจีน จะลงทุนด้านการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าจากระดับปัจจุบัน เป็น 460,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2563 ซึ่งขณะนี้ ภาคการท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนราว 10.8 %ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีโดยรวมของจีน

ดูเหมือนยุทธศาสตร์ “ซอฟต์พาวเวอร์” ของจีน จะได้รับการตอบรับอย่างดีจากหลายประเทศ เห็นได้จากการปรับกฎเกณฑ์ด้านการขอวีซ่าเพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าประเทศได้ง่ายขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ญี่ปุ่นซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญทางการเมือง ก็เพิ่งเสนอวีซ่า 10 ปีให้กับนักธุรกิจและศิลปินจากจีนเช่นกัน

ด้านธนาคารเอชเอสบีซี รายงานว่า การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนช่วยยกระดับเศรษฐกิจของหลายประเทศในเอเชีย รวมทั้ง ไทย เวียดนาม และมาเลเซีย นอกจากนี้ยังขยายประโยชน์ไปถึงสหรัฐ และบางส่วนของยุโรปด้วย พร้อมคาดการณ์ว่า จะมีชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วโลกราว 242 ล้านคน ภายในปี 2567 และจะเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่สุดคือมากกว่า 15% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมดใน ฮ่องกง เกาหลีใต้ ไต้หวัน เวียดนาม ญี่ปุ่น และไทย