นักการเมืองหญิงฝรั่งเศส ร่วมลงชื่อต้านละเมิดทางเพศ

นักการเมืองหญิงฝรั่งเศส ร่วมลงชื่อต้านละเมิดทางเพศ

นักการเมืองหญิงฝรั่งเศสหลายร้อยคน ร่วมลงชื่อประณามการใช้อำนาจหน้าที่ล่วงละเมิดทางเพศ และเรียกร้องให้ผู้หญิงเปิดปากแฉผู้ล่วงละเมิด

การลงชื่อประณามการละเมิดทางเพศของกลุ่มนักการเมืองฝรั่งเศส 500 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง ถูกตีพิมพ์ในหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์หัวเอียงซ้าย “ลิเบราซิยง” ที่มีขึ้นหนึ่งวันหลังมีการเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวทางเพศ ที่ทำให้นายเดนิส โบแปง รองประธานสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสต้องลาออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ นักการเมืองกลุ่มนี้ยังเรียกร้องให้ผู้เสียหายที่ถูกล่วงละเมิดกล้าเปิดโปงความจริง เพราะที่ผ่านมา ผู้หญิงฝรั่งเศสหลายคนยังคงเลือกปิดปากเงียบเนื่องจากเกรงกลัวว่าจะกระทบอาชีพการงานหรือพรรคการเมือง จนทำให้ผู้ชายที่ล่วงละเมิดรอดพ้นความผิดและเกิดปัญหานี้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับบุคคลที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศสที่เคยถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศ รวมถึงนายโดมินิก สเตราส์ คาห์นอดีตกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ชาวฝรั่งเศสลาออกจากตำแหน่งหลังถูกจับกุมข้อหาล่วงละเมิดทางเพศแม่บ้านโรงแรมแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์กของสหรัฐเมื่อปี 2554 แต่ท้ายที่สุด ศาลสหรัฐสั่งยกฟ้องเนื่องจากความไม่น่าเชื่อถือของผู้ร้องและหลักฐานทางกายภาพที่ยังไม่มีข้อสรุป