'ยูเออี' เล็งตั้งกระทรวงความสุข

'ยูเออี' เล็งตั้งกระทรวงความสุข

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือยูเออีประกาศจะตั้งกระทรวงความสุขและกระทรวงความอดกลั้นเพื่อมุ่งส่งเสริมให้ประชาชนในประเทศมีความสุข

ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล มัคตุม นายกรัฐมนตรียูเออี และเจ้าผู้ครองนครรัฐดูไบ วัย 66 ปีประกาศผ่านทวิตเตอร์ระหว่างร่วมประชุมสุดยอดรัฐบาลโลกที่ยูเออีเป็นเจ้าภาพว่า จะมีการจัดตั้งกระทรวงใหม่ภายใต้ชื่อว่ากระทรวงความสุข ที่มีภารกิจดำเนินนโยบายเพื่อสร้างสังคมที่มีความสุขยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันจะตั้งกระทรวงความอดกลั้น เพื่อผลักดันให้ความอดกลั้นเป็นค่านิยมพื้นฐานของสังคมด้วย

การตั้งสองกระทรวงนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้างการบริหารราชการครั้งใหญ่ที่สุดนับจากก่อตั้งประเทศ โดยยุบและรวมบางกระทรวง เช่น กระทรวงต่างประเทศควบรวมกับกระทรวงความร่วมมือระหว่างประเทศและการพัฒนา รวมถึงปรับโครงสร้างการทำงานบางกระทรวงให้ครอบคลุมมากขึ้น เช่น ปรับเปลี่ยนกระทรวงสาธารณสุขเป็นกระทรวงสาธารณสุขและการป้องกันเพื่อให้ความสำคัญกับการป้องกันโรคมากขึ้น

นอกจากนี้ ภายใต้แผนใหม่ นายกรัฐมนตรียูเออียังโอนงานบริการของรัฐส่วนใหญ่ให้ภาคเอกชนทำแทน และประกาศตั้งสภาเยาวชนแห่งชาติซึ่งประกอบด้วยคนหนุ่มสาวที่จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาแก่รัฐบาลในประเด็นเยาวชน